Sunday, July 15, 2012

ซ่อม soprano melodion


ผมชอบเมโลเดียนยี่ห้อ Suzuki เพราะมีเสียงที่คมชัด ดัง และไม่เพี้ยนง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ soprano melodion ซึ่งเหมาะสำหรับใช้บรรเลงเสียง ๑  น่าเสียดายที่เมโลเดียนของโรงเรียนเทศบาล ๕ เปลี่ยนไปใช้ของยี่ห้ออื่นที่มีจำนวนคีย์มากกว่า ซึ่งบางครั้งมันก็มากเกินไป...บางคีย์ไม่ได้ใช้ประโยชน์!  นอกจากนั้นเด็กเล็กยังจับไม่ถนัดด้วย!



ถ้าผมเป็นครูดนตรี แล้วทางโรงเรียนมาปรึกษาเรื่องการซื้อเมโลเดียน สำหรับใช้ในวงดุริยางค์เมโลเดียน ผมก็อยากแนะนำให้ใช้ยี่ห้อ Suzuki และใช้ Soprano Melodion ขนาด ๒๗ คีย์ สำหรับบรรเลงทำนองหรือเสียงที่ ๑ (เสียงสูง) เครื่องที่จัดว่าเป็น soprano เพราะคีย์แรกสุด คือโน้ต F ซึ่งอยู่สูงจาก middle C

 
 เมโลเดียนขนาด 2 octaves + 2 keys ก็พอใช้ได้แล้ว สำหรับเด็กนักเรียนชั้นประถม เครื่องมีน้ำหนักเบา จับถนัดกว่า วางนิ้วก็ง่ายกว่า เสียงดังกว่า กล่าวได้ว่า...มีแค่ ๘ ตัว ถ้าเล่นให้ดี ๆ เสียงก็ดังฟังชัดไปถ้วนทั่วแล้ว

น่าเสียดายที่โรงเรียนส่วนใหญ่ไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้ 

วันนี้ผมอยากเขียนเรื่องการซ่อม soprano melodion ยี่ห้อ Suzuki ซึ่งไม่มีใช้แล้ว (ถูกยี่ห้ออื่นซึ่งมีจำนวนคีย์มากกว่ามาแทนที่หมด)

ผมไปค้นในกองเมโลเดียนที่มิได้ใช้มาได้ ๒ ตัว ทดสอบดูปรากฏว่าเมโลเดียนตัวหนึ่งมีลิ้น (reed) ของคีย์ที่ ๓ (G) เสียอยู่ 


ส่วนเมโลเดียนอีกตัว มีลิ้น (reed) ที่หักไป ๒ ลิ้น...




วิธีซ่อมของช่างเหอะก็คือ พยายามชุบชีวิตเมโลเดียนตัวหนึ่ง ด้วยการนำอวัยวะของเมโลเดียนอีกตัวมาใส่แทน  หุหุ...ตัวนึงต้องตายไปเพื่อรักษาให้อีกตัวมีชีวิตอยู่รอด (ยังดีกว่านอนอยู่ในโลงทั้งสองตัว) พอดีเลยครับ เมโลเดียนแต่ละตัวมีแผงลิ้น ๒ ชุด ตัวหนึ่งแผงเสียงสูงมีลิ้นหักไป ๒ ลิ้น แต่แผงเสียงต่ำยังดีอยู่ ผมจึงได้ขันสกรูออก..นำแผงลิ้นที่ดีทั้งชุดไปใส่แทนตัวที่ชำรุด


ซ่อมต่อไม่ยากครับ...ขันสกรูให้แน่น ฉีดโซแนคเพื่อทำความสะอาดลิ้นซะหน่อย ก่อนที่จะประกอบเครื่องเข้าที่ ผมทดลองเป่าดูแล้ว...ใช้การได้ดีทีเดียว เมโลเดียน soprano ตัวจริงเสียงจริงเครื่องนี้ จะถูกผมใช้สาธิตให้เด็ก ๆ ได้ดูกันต่อไป...

อ่อ...ลืมบอกไปว่าแค่ soprano melodion กับกีต้าร์อีก ๑ ตัว ก็นำไปเล่นเปิดหมวกได้แล้วครับ!

No comments: