Monday, July 16, 2012

แจ้งข่าวเรื่อง promotion ของ Air Asia

เมื่อคืนที่ผ่านมา ตั้งแต่ ๕ ทุ่ม Air Asia เปิดให้จองตั๋วโดยสารราคาถูกอีกครั้ง โดยให้ชื่อ Promotion ครั้งนี้ว่า "Big Move, Big Sale!" (เครื่องบินของ Air Asia จะย้ายไปขึ้นลงที่สนามบินดอนเมือง ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคมนี้) เพื่อน ๆ สามารถสำรองที่นั่งได้ระหว่าง วันที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๕๕ – ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๕๕ และเดินทางได้ระหว่างวันที่ ๔ มกราคม ๒๕๕๖ – ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๖

ผมแอบเข้าไปดูมาแล้วตั้งแต่เมื่อคืนนี้ พบว่ามีผู้เข้าไปหาตั๋วโดยสารราคาถูกไม่มากเท่ากับครั้งที่ผมจองตั๋วไปพม่า เมื่อคืนนี้สามารถเข้าไปจับจองตั๋วได้เลย เว็บไม่ล่ม...ว่างั้นเหอะ!

ผมลองคิดเล่น ๆ ว่า...ถ้าหากปีหน้า นึกอยากจะไปเที่ยวศรีลังกาในช่วงปิดเทอม (น่าจะเป็นเดือนพฤษภาคม) สัก ๑๐ วัน ผมจะหาตั๋วโดยสารราคาถูกได้ไหมเอ่ย?

ผมเข้าสำรวจดูเที่ยวบิน และวันที่ ๆ สามารถเดินทางได้...ทั้งไปและกลับ ได้มาดังนี้ครับ...

เที่ยวไป
FD2687 Bangkok (BKK) to Colombo (CMB)
Sunday, 5 May 2013
Depart 0700 Arrive 0900

1,340.00 THB1 Guest @ 1,340.00 THB

1,150.00 THB Airport charges & fees

เที่ยวกลับ

FD2688 Colombo (CMB) to Bangkok (BKK)
Wednesday, 15 May 2013
Depart 1000 Arrive 1510

1,070.00 THB Airport charges & fees

4,900.00 THB Total
ตี้ต่างว่าเย็นวันเสาร์ที่ ๑๔ พฤษภาคม ๒๕๕๖ ผมเดินทางจากลำปางโดยรถทัวร์ลงกรุงเทพฯ (เลือกรถคันที่ถึงตอนเช้ามืด) ลงที่หน้าสนามบินดอนเมืองแล้วเดินไป check in ขึ้นเครื่อง (ไปศรีลังกาไม่ต้องใช้วีซ่า...สะดวกมาก)  ๙ หรือ ๑๐ โมงเช้าผมก็ถึงโคลัมโบแล้ว  หลังจากเที่ยวศรีลังกาจนชุ่มปอด ผมก็เดินทางกลับเมืองไทย ถึงดอนเมืองวันที่ ๑๕ พฤษภาคม...เวลาบ่าย ๓ โมงกว่า จากนั้นก็ตีรถกลับลำปางได้เล้ย

ไปพม่าครั้งที่ผ่านมาผมเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปกลับ ๒,๘๗๘ บาท เป็นค่าเลือกที่นั่ง ค่าชำระผ่านบัตรเครดิต ค่าประกันภัย และค่าโหลดกระเป๋า ซึ่งนับว่าถูกมาก ๆ แต่ถ้าปีหน้าจะไปศรีลังกา (คิดเล่น ๆ) ผมต้องจ่ายประมาณ ๕ พันบาท อาจต้องจ่ายเพิ่มตอนเลือกที่นั่งอีกร้อยกว่าบาท และค่าโหลดกระเป๋าอีก ๙๐๐ บาท เอาเป็นว่ารวมแล้ว ๖ พันบาทก็แล้วกัน อืมมมม...ถ้าอยู่ ๑๐ วัน สำหรับผมคงใช้จ่ายไม่เกิน ๖ พันบาท รวมแล้วก็เป็น ๑๒,๐๐๐ บาท สำหรับทริปไปศรีลังกา ๑๐ วัน!

ในเว็บท่องเที่ยว ผมพบว่าไปกับทัวร์ ๖ วัน ๔ คืน ต้องจ่าย ๓๓,๙๐๐ บาท!

แหม...อยากไปจังเลย  แต่เมื่อคืนนี้ผมก็ไม่ได้จองตั๋วอะไรสักอย่าง ผมคิดว่า promotion ของ Air Asia อย่างนี้น่าจะมีอยู่เรื่อย ๆ ในอนาคตข้างหน้า ถ้าผมพร้อมก็สามารถจองตั๋วในระยะเวลาใกล้ ๆ แล้วไปได้เลย ที่สำคัญคือ passport ของผมจะหมดอายุเดือนมีนาคม ๒๕๕๖ คือมันจะหมดอายุก่อนได้เดินทาง ดังนั้นผมจึงต้องทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่ ถ้าหากต้องการวางแผนเดินทางด้วยกำหนดเวลาที่ยังอยู่อีกยาวไกล...

เพื่อน ๆ ท่านใด อยากไปเที่ยวบาหลงบาหลี หรือพม่า คืนนี้ก็จองตั๋ว Air Asia ไว้ได้เล้ย...