Monday, July 30, 2012

A Simple Life


หลังจากเยือนพม่า ๑ สัปดาห์...วันที่ผมเดินทางกลับถึงลำปาง ก็ได้เห็นข้อความจากคุณเมธี ใน facebook บอกว่า "A Simple Life  เป็นภาพยนต์ที่เหมาะสำหรับลุงน้ำชา"  วันนั้นผมดาวน์โหลดได้มาแล้ว ตั้งใจว่าจะเปิดดู แต่งานรัดตัวเหลือเกิน ผมก็เลยเก็บดองไว้ จนกระทั่งมีโอกาสได้ดูเมื่อวานนี้เอง...


ไม่ผิดหวังเลยครับ ดูจนจบแล้ว...ผมยังต้องเปิดย้อนดูในช่วงท้าย ๆ เพื่อซึมซับความรู้สึกอันพึงได้จากภาพยนต์เรื่องนี้อีก...  

ในคอลัมน์บันเทิง หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ฉบับวันที่ ๑๕ เมษายน ๒๕๕๕  คุณดำรัส โรจนพิเชฐได้เขียนไว้ว่า...
บางครั้ง หากมองย้อนกลับไปถึงสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดขึ้นกับชีวิตคนเรา โดยเฉพาะคนที่อยู่ใกล้ตัว ไม่ว่าจะเป็นการปฏิบัติหรือน้ำใจ ซึ่งคนผู้นั้นหยิบยื่นให้ พอถึงเวลาที่คิดอยากตอบแทน บางครั้งอาจสายเกินไป เช่นเดียวกับกรณีที่เกิดกับชีวิตจริงของโรเจอร์ ลี ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ชื่อดัง...
A SIMPLE LIFE ประสบความสำเร็จจากการฉายประกวดตามเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติทั่วโลก และได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมรางวัลม้าทองคำ ครั้งที่ 48 ณ กรุงไทเป ดีนนี อิป  ได้รับรางวัลดารานำฝ่ายหญิงยอดเยี่ยมในงานประกวดภาพยนตร์เทศกาลภาพยนตร์เวนิส ครั้งที่ 68 รวมทั้งรางวัลเอเซียนอวอร์ดส์ ดาราฝ่ายหญิงยอดเยี่ยม...



ถึงฉากที่โรเจอร์(แสดงโดยหลิวเต๋อหัว) เปิดผ้าห่มซึ่งคลุมปลายเท้าของอาเตา(แสดงโดยดีนนี อิป ดารานักแสดงหญิงวัย ๖๔ ปี)ออก เพื่อจะจัดถุงเท้าให้เข้าที่ ทำนบน้ำตาผมก็พัง...คิดถึงแม่มาก ๆ ครับ!

อยากให้เพื่อน ๆ ได้ดู A  Simple Life ครับ

No comments: