Monday, August 06, 2012

Curiosity

หลายปีก่อน...ผมเคยเปิดผับ (Pub) ขึ้นที่บ้าน โดยลงทุนร่วมกับ คุณ Sid เพื่อนฝรั่งจากออสเตรเลีย  Sid ตั้งชื่อผับของเค้าว่า "Curiosity"  ส่วนผมตั้งชื่อไทยว่า "ฉงน"



ร้านฉงนเปิดได้ประมาณครึ่งปีก็ต้องปิดตัวลง เหลือเพียงเรื่องราวของฝรั่งแก่กับเมียไทย(สองคน)ทิ้งไว้เป็นตำนานเล่าขานในหมู่บ้านวังแคว้งได้อีกพักใหญ่..ก่อนที่จะถูกลืมเลือนไปในที่สุด

ผมยังคงเก็บภาพเก่า ๆ ในช่วงที่เราช่วยกันก่อสร้างและทำร้านไว้ในฮาร์ดดิสก์ ถ้านำมาโพสต์และเล่าถึงเหตุการณ์ที่ผ่านมา ก็คงจะเขียนได้อีกนาน ผมคิดอยู่เหมือนกันว่า...สักวันหนึ่งผมจะต้องเขียนเรื่อง "Curiosity Pub and Mr. Sid" ให้ได้!

วันนี้ผมอยากเขียนถึง "Curiosity" เหมือนกันครับ แต่เป็น Curiosity ยานสำรวจซึ่งประสบความสำเร็จในการลงจอดบนดาวอังคาร เมื่อเวลา ๑๒.๓๒ น. (ตามเวลาประเทศไทย) ของวันที่ ๖ สิงหาคมที่ผ่านมา


Curiosity ออกเดินทางตั้งแต่วันที่ ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ แล้วต้องไปไกลถึง ๕๗๐ ล้านกิโลเมตร กว่าจะถึงดาวอังคาร  มันเป็นเรื่องที่น่าทึ่งจริง ๆ สำหรับคนล้าสมัยเช่นผม  ๕๗๐,๐๐๐,๐๐๐ กิโลเมตร!!  โห ผมนึกภาพไม่ออกจริง ๆ กับความไกลขนาดนั้น!  จะต้องเดินทางรอบโลกที่รอบถึงจะได้ระยะทางเท่ากับที่ยาน Curiosity เดินทางไปจนถึงดาวอังคาร??  ถ้านำระยะทางที่นักปั่นจักรยานรอบโลกทุก ๆ คนทำได้มารวมกัน ตัวเลขผลลัพธ์ก็คงเป็นแค่เพียงเศษเสี้ยวของ ๕๗๐ ล้านกิโลเมตร!

เอาเถอะ...วันนี้เก็บความฉงนเอาไว้ก่อน  มารับฟังข่าวเกี่ยวกับ "เส้นทางบินใหม่ของ Air Asia" กันดีกว่า...


"เส้นทางบินใหม่นี้คือเส้นทาง กรุงเทพฯ-มัณฑะเลย์ ซึ่ง Air Asia จัดให้มี ๔ เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เป็นเที่ยวบินที่ FD 2760 และ FD 2761 บินจากกรุงเทพฯ ถึงมัณฑะเลย์  ทุก ๆ วันจันทร์, อังคาร, พฤหัสบดี และเสาร์ โดยจะเริ่มเที่ยวบินปฐมฤกษ์ในวันที่ ๔ ตุลาคมนี้... 
"มัณฑะเลย์" มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย อาทิ พระมหามัยมุนี พระราชวังมัณฑะเลย์ วิหารชเวนันดอร์ สะพานอูเบ็ง
นอกจากนี้ แอร์เอเชียยังได้เพิ่มเที่ยวบิน "กรุงเทพฯ-ย่างกุ้ง" เป็น ๓ เที่ยวบินต่อวัน เพื่อตอบรับจำนวนผู้โดยสารที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง...
ช่วงนี้มีโปรโมชั่นเส้นทางสู่พม่าทั้ง ๒ เส้นทาง ราคาเริ่มต้น ๑,๕๐๐ บาท จองได้ตั้งแต่วันที่ ๖-๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๕  และสามารถเดินทางได้ตั้งแต่วันที่ ๔ ตุลาคม - ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๕"
ผมรีบนำข่าวมาบอกต่อ เผื่อว่าจะมีเพื่อน ๆ สนใจอยากไปมัณฑะเลย์ในช่วงปลายปีนี้บ้าง...  

No comments: