Monday, January 05, 2015

ช่างภาพอายุน้อยที่สุด


เปลี่ยน พ.ศ. ใหม่เป็นปีแพะ แบะ ๆ!!  ส่อเค้าของความวุ่นวาย ภัยธรรมชาติ เศรษฐกิจตกต่ำ ซึ่งเรื่องเหล่านี้ไม่ค่อยอยู่ในความตระหนักของเด็กวัยผลิงามในสยามเมืองยิ้มสักเท่าใด... 

สถิติใหม่ประจำปี ๒๕๕๖ ออกมาแล้วว่าคนไทยร้อยละ ๘๑.๑ หรือกว่า ๕๐ ล้านคน ใช้เวลาอยู่กับตัวอักษร ๓๗ นาทีต่อวัน ผมยังอดสงสัยไม่ได้ว่าที่ว่าอ่านนั้น เป็นการอ่านเพื่อศึกษา เปิดหูเปิดตาหาความรู้ให้กว้างไกล หรือว่าอ่านข้อความใน facebook เพื่อคุยกันใน social network กันแน่! 

ที่ผมพอจะเห็นได้ก็ตอนไปหาหมอฟันที่โรงพยาบาลห้างฉัตร ที่หน้าห้องทำฟันจะมีหนังสือและนิตยสาร ๒ กล่องใหญ่ไว้ให้คนไข้ได้หยิบอ่าน หนังสือดี ๆ ทั้งนั้นครับ (ส่วนใหญ่เกี่ยวกับสุขภาพ อย่างเช่น นิตยสารชีวจิต เป็นต้น) ทุกครั้งที่ผมไปหาหมอฟัน ระหว่างที่รอก็ได้อ่านหนังสือเหล่านั้น จะต้องได้อะไรดี ๆ มีประโยชน์กลับบ้านด้วยทุกครั้ง!  น่าเสียดายที่ผมไม่เห็นมีใครหยิบหนังสือออกมาอ่านเลย ไม่ว่าเด็กนักเรียน หญิงวัยซะรุ่น ตลอดจนผู้ปกครอง เวลาที่ผ่านไปเป็นชั่วโมงสิ้นไปกับการคุย เล่น facebook หรือไม่ก็นั่งเฉย ๆ!

Mark Zuckerberg - ภาพจาก dailymail.co.uk
การอ่านก่อให้เกิดปัญญา ซีอีโอเฟสบุ๊ค Mark Zuckerberg บอกว่าปีนี้ตั้งใจที่จะอ่านหนังสือให้ได้อย่างน้อย ๒ สัปดาห์ต่อเล่ม...

การอ่านทำให้ความคิดและสายตากว้างไกล ครูบาอาจารย์ต้องทำเป็นตัวอย่าง ถ้านักเรียนถามว่าประเทศลิเบียอยู่ตรงไหนของโลกใบนี้ ท่านควรจะตอบได้โดยไม่ต้องพึ่งอากู๋...

การอ่านก่อให้เกิดจินตนาการ! ปัจจุบันนี้นักเรียนและนักศึกษาไทยจำนวนไม่น้อยที่มีกล้องถ่ายภาพราคาแพง หรือไม่ก็ใช้สมาร์ทโฟนอย่างดี แต่จะมีสักกี่คนที่ถ่ายภาพออกมาได้ดี?  มีกี่คนที่สนใจอ่านตำราเกี่ยวกับการถ่ายภาพ หรือดูภาพสวย ๆ ในนิตยสาร National Geographic ด้วยพินิจพิเคราะห์ คิดที่จะถ่ายภาพแต่ละภาพให้ออกมาดูดีและมีค่า...

ผู้ใหญ่ก็เช่นกัน กับกล้องราคา ๑-๒ หมื่นบาทที่มีอยู่ ท่านได้รังสรรค์อะไรบ้าง?

วันนี้ผมขอนำคลิปน่าสนใจจากอัลญะซีเราะฮ์มาฝาก เป็นเรื่องของ "Qamar Hashem Sultan" เด็กชายชาวอีรักที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นช่างภาพอายุน้อยที่สุด...


คลิปวิดีโอเริ่มด้วยภาพเด็กน้อยเดินไปกับคุณพ่อ ผู้บรรยายบอกว่า "He's only 7 years old and he still has to hold his father's hand while walking in the street...."

ผมจับภาพในวิดีโอมาให้ดูด้วยดังนี้...


สมาคมช่างภาพอีรักถึงกับออกบัตรให้  ช่างภาพน้อยพูดจายังไม่ชัดเลย เด็กน้อยคนนี้น่าจะเป็นผู้ที่รักการอ่านหนังสือด้วยคนหนึ่ง.... 


ดูผลงานของเขาสิครับ....


ขอขอบคุณคลิปและเรื่องราวจากอัลญะซีเราะฮ์


เห็นท่าจะต้องกลับไปค้นหนังสือเกี่ยวกับการถ่ายภาพออกมาอ่านอีกครั้งซะแล้ว!

No comments: