Monday, January 19, 2015

Bonnie and Clyde


เคยดู Bonnie ans Clyde (1967) ซึ่งกำกับโดย Arthur Penn และนำแสดงโดย Warren Beatty กับ Faye Dunaway มาแล้ว วันนี้ผมดาวน์โหลด Bonnie ans Clyde (dead and alive) มินิซีรี่ย์ซึ่งออกอากาศเมื่อวันที่ ๘ และ ๙ ธันวาคม ๒๕๕๖ มาดู...


จุใจจริง ๆ สำหรับภาพยนต์ประเภท docudrama 2 episodes ความยาวรวม ๓ ชั่วโมง ผมไม่คิดมาก่อนเลยว่าจะสามารถหาภาพยนต์ที่อยากดูได้ง่ายเสียจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือภาพยนต์ซึ่งสร้างจากเรื่องจริงหรือประเภท documentary  เล่าเรื่องราวของประวัติศาสตร์ ชีวิตผู้คน และหลายสิ่งหลายอย่างที่น่าสนใจ ยิ่งดูก็ยิ่งได้เรียนรู้ สมองได้รับอาหารอยู่เสมอ...

อย่างเช่นเรื่องราวของ Bonnie and Clyde ซึ่งมีชีวิตในช่วงที่ผมยังไม่เกิดมาดูโลก เมื่อนำมาสร้างเป็นภาพยนต์ เค้าก็ต้องทำให้มันย้อนยุคจริง ๆ   




ภาพขาวดำจาก biography.com



เวลาดูภาพยนต์เหล่านี้ ตาผมจะมองลึกไปมากกว่าแค่บทบาทของตัวแสดง ผมดูรถโบราณ ปืนกลมือแบบเก่า ดูการแต่งกาย รวมทั้งฟังสำเนียงการพูด (เรื่องนี้ค่อนข้างฟังยากเพราะสำเนียงเมืองคาวบอยล้วน ๆ โชคดีมี subtitlesช่วย)  นอกจากนั้นการมองอย่างเจาะลึกยังทำให้ได้ความคิดดี ๆ เป็นโบนัสอีก ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของการสร้างบ้าน การตกแต่ง ฯลฯ 


ยิ่งตอนนี้กำลังจะทำเคาน์เตอร์ร้านเปียโน ผมจึงเพ๋งพินิจเคาน์เตอร์ของร้านที่ bonnie กำลังทำงานอยู่เป็นพิเศษ.... 


ดูภาพยนต์ Bonnie and Clyde ทั้ง ๒ เวอร์ชั่นแล้วเห็นความแตกต่าง รู้สึกว่าบางฉากเค้าก็ใส่ไข่ และความจริงบางอย่างถูกบิดเบือน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผมก็บอกได้ว่า "สนุกครับ!!"  

เพื่อเพิ่มอรรถรส ผมไปค้นหาหนังสือ "The True Story of Bonnie and Clyde" หนา ๑๗๖ หน้า จากหิ้งหนังสือออกมาอ่านด้วย...



ถึงได้รู้ว่า จริง ๆ แล้วตอนที่ทั้งคู่ถูกยิงมันเป็นอย่างไรกันแน่!

No comments: