Sunday, January 18, 2015

สร้างห้องเรียนใหม่...

น้องใบเฟิร์นเป็นนักเรียนคนใหม่ ตามปกติผมสอนฟรีสำหรับนักเรียนอนุบาล พอมาอยู่ห้างฉัตรไม่มีนักเรียนมาเรียนทั้ง ๆ ที่ไม่คิดตังค์ ผมจึงขยายออกไปถึงเด็กชั้นประถม และน้องใบเพิร์นก็เป็นนักเรียนคนแรกที่ห้างฉัตร!  ใบเฟิร์นเลือกเรียนเปียโน หลังจากที่คุณพ่อซื้ออัพไรท์เปียโนมือสองมาไว้ที่บ้าน วันวานนี้เป็นการเรียนเปียโนชั่วโมงแรก ผมใช้เปียโนไฟฟ้าบนชั้นลอยสอน...


ที่นี่คงเป็นแห่งเดียวที่ให้ผู้ปกครองมานั่งอยู่ด้วย ถ่ายรูปถ่ายวิดีโอได้ตามใจชอบ ผมว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะผู้ปกครองจะได้จำบทเรียนไปช่วยสอนลูกที่บ้านได้อีกแรงหนึง  แต่ปัญหาที่ประสบเมื่อวานนี้คือ เมื่อเด็ก ๆ และผู้ปกครองมาเจอกัน เสียงคุยเสียงเล่นของเด็ก ๆ จึงดังกว่าทุก ๆ ครั้ง ขณะที่ผมสอนไวโอลินน้องเมเปิ้ล ผมต้องเร่งโวลุ่มเสียงขึ้นอีกเท่าตัว!!!  ความอดทนเกือบหมดสิ้นแต่ขันติมีเหนือกว่า ผมแค่เพียงพูดกับน้องเมเปิลว่า "เด๋วลุงจะทำห้องเรียนให้ใหม่ แล้วเราค่อยไปเรียนกันข้างใน..."   ห้องที่กล่าวถึงจะใช้พื้นที่ ๕-๖ ตารางเมตรบนระเบียงด้านนอก  ไม้ก็เตรียมไว้แล้ว...


วัสดุและเครื่องไม้เครื่องมือพร้อม...


เริ่มตั้งโครงเพื่อกั้นฝาแล้วจ้า...


ไม่ต้องใช้บันได! งานนี้ขึ้นไปยืนบนเก้าอี้บาร์ ก็เอื้อมขึ้นไปตีตะปูบนที่สูงได้แล้ว..


หันไปยึดโครงหน้าต่างกับขอบระเบียง ผมไม่ได้ใช้วิธีเจาะฝังพุกแล้วยึดด้วยตะปูควง แต่ตอกด้วยตะปูคอนกรีตยาว ๒ นิ้วครึ่งแทน  ผมคุย(โว)ให้พี่จ๋าฟังว่า "บอกก็ไม่มีใครเชื่อว่าผมนำเจ้าโครงหน้าต่างนี้ จากข้างล่างขึ้นมาตั้งไว้ข้างบนนี้ด้วยตัวคนเดียว!..."


เรียนไวโอลินต้องมีสมาธิ...


น้องเมเปิ้ลรอก่อนนะ....ลุงจะพยายามสร้างห้องเรียนใหม่ให้เสร็จโดยเร็ว!

No comments: