Saturday, May 23, 2015

ซ่อมการ์ดจอคอมพิวเตอร์

ว่างเว้นจากการเขียนบล็อก "ช่างเหอะ" ซะนาน ผมรู้สึกอายที่จะแก้ตัวว่าคอมพิวเตอร์เสีย ไม่เป็นไรครับ เดี๋ยวผมก็กลับมาเขียนย้อนหลังเพื่อเติมเต็ม วันนี้เริ่มด้วยเรื่องการซ่อมการ์ดจอคอมพิวเตอร์ก่อนเลยนะ!

อาการเสียของเจ้า PC ของผมคือเกิดอาการแฮ้งค์ ทีแรกผมคิดว่าแรมพัง ตรวจสอบแล้วปรากฏว่าไม่ใช่  พอดี hard disk มี bad sector ก็เลยไปโทษว่าเป็นเพราะ hard disk  แต่ในที่สุดผมก็เจอสาเหตุที่แท้จริง


การ์ดจอมีปัญหาครับ เป็นการ์ดยี่ห้อ HIS pci-e 512 MB ที่ผมซื้อมาใช้งานได้ ๕-๖ ปีเแล้ว พัดลม ระบายความร้อนมีรอยแตกตรงกลางใบพัด...


 เมื่อใบพัดทำงานไม่ปกติ ความร้อนของการ์ดจอก็ขึ้นสูง จนก่อปัญหาให้กับส่วนอื่น... 

  
ผมผิดเองที่ไม่เคยถอดการ์ดจอออกมาทำความสะอาดเลย ฝุ่นมากขนาดนั้น ถ้าผมถอดออกมาดูแล หยอดน้ำมันหล่อลื่นซะหน่อย มันก็คงไม่เสีย...


การ์ดจอเสียก็ทำอะไรต่อไม่ได้ เนื่องจากไม่มี VGA on board ผมต้องซ่อมหรือไม่ก็ซื้อตัวใหม่ จำได้ว่าตอนนั้นซื้อมาจาก advice ในราคาพันกว่า ปัจจุบันนี้สามารถหาซื้อการ์ดจอขนาดเดียวกันได้ในราคา ๖-๗ ร้อยบาท แต่ผมก็ไม่อยากเสียตังค์ ขอชุบชีวิตให้มันดีกว่า!

ไปค้นกล่องสัมภารกเจอการ์ดจอ VGA slot ซึ่งเสียแล้วเข้าพอดี มี heat sink และพัดลมติดอยู่ ถอดเอามาใช้น่าจะได้ ลองวางทาบดูแล้วเกือบจะพอดี ต้องใช้ตะไบแต่งคลีบอลูมิเนียมออกเพียงนิดหน่อย....


สามารถใช้รูล็อคที่มีอยู่แล้วอย่างพอเหมาะพอเจาะ...


หลังจากติด heat sink ผมก็ต่อสายไฟให้พัดลม แล้วนำการ์ดใส่กลับเพื่อทดลอง ปรากฏว่าใช้ได้ครับ พัดลมหมุน เครื่องทำงานตามปกติ แต่ทว่าความร้อนยังคงขึ้นสูง ผมแหย่นิ้วเข้าไปสัมผัสกับแผง รู้สึกว่าร้อนจี๋  คิดว่าถ้าขืนใช้ต่อ..พอความร้อนเกินพิกัด เครื่องก็จะแฮ้งค์หรือเกิดอาการจอฟ้าอีก!  ต้องอาศัยวิชา "ช่างเหอะ" อีกแย้ว ผมไปซื้อซิลิโคนสำหรับทา CPU หรือ Thermal Compound จากร้านคอมพ์ฯ ใกล้บ้านมา ๑ หลอด (๓๕ บาท)


ฉีดใส่ค่อนข้างหนักมือ จากนั้นก็นำ heat sink มาวางให้พอดีทีเดียว จัดการล็อคทันทีโดยไม่ให้ขยับหรือดึงออก


จากนั้นก็นำการ์ดไปใส่ slot เปิดเครื่องทดลองอีกครั้ง....


เปิดเครื่องใช้งานครึ่งค่อนวัน...ความร้อนก็ไม่ขึ้นสูง ลองเอานิ้วเข้าไปแตะตรงจุดเดิม พบว่าแค่อุ่น ๆ เท่านั้น! ความร้อนของการ์ดจอถูกระบายได้ดีกว่าเดิมด้วยซ้ำ!

ตอนนี้คอมพิวเตอร์ของผมใช้งานได้ตามปกติแล้วครับ

No comments: