Thursday, May 28, 2015

Nasi Goreng Kampung

มีศูนย์อาหารอยู่ใกล้ ๆ กับสถานีขนส่งบาลิง  มื้อเย็นวันที่ ๕ เมษายน ๒๕๕๘ ผมก็ไปฝากท้องไว้ที่นั่น... 


ผมชอบตรงที่ว่ามีรายการอาหารพร้อมราคาให้เราเลือกกิน พูดง่าย ๆ ที่เห็นก็คือเมนู "อาหารตามสั่ง" นั่นเอง ผมจำคำแปลได้ไม่กี่คำ รู้เอาไว้เพื่อสั่งอาหารให้กินได้  Ayam คือ "ไก่" อย่าง Nasi Ayam หรือ "ข้าวมันไก่" เป็นของต้องห้าม ส่วน Bakso คือ "ลูกชิ้น" ก็อย่าได้สั่ง เพราะทำจากเนื้อสัตว์ ถ้าเป็น Udang ก็พอเข้าใจว่าคือ "กุ้ง"


"Nasi Goreng" คือ "ข้าวผัด" เค้ามีให้เลือกมากมายหลายอย่าง ทั้งข้าวผัดกุ้ง ข้าวผัดไก่ ตลอดจนข้าวผัดอเมริกัน   ด้วยความอยากรู้อยากเห็น...ผมลองสั่ง Nasi Goreng Kampung เพราะคำว่า Kampung เหมือนจะติดหู รู้สึกว่าจะหมายถึงหมู่บ้านอะไรทำนองนี้ ผมคิดไปถึง "หมู่บ้านชาวประมง" ที่เห็นตอนที่ปั่นจักรยานจากสิงคโปร์กลับไทย เดาเอาว่าอาจจะเป็น "ข้าวผัดทะเล" เหมือนบ้านเราก็ได้!  มาแล้วครับ....


ผิดคาด...ดูแปลก ๆ นะ ไม่เคยกินข้าวผัดอย่างเนี้ย รู้สึกว่าจะมีหอมเจียวด้วย


ลองตักเข้าปาก เคี้ยวยากหน่อย กลืนฝืดคอ หรือว่ามีปลาแห้งตัวเล็ก ๆ อยู่ด้วย?


อืมมมม์.... ข้าวผัดจานนี้พอกินได้ครับ ถ้าอยู่ที่บ้านผมก็จะพูดว่า "ดีกว่ากินกระดาษหน่อยนึง!.."  จานละ RM 4.00 หรือ ๓๕ บาท...ทำให้อิ่มท้องได้เหมือนกัน

ถึงอย่างไรก็ดีกว่าข้าวผัดเวียดนาม!

No comments: