Monday, July 27, 2015

เครื่องต้มน้ำแบบพกพา

 เมื่อเร็ว ๆ นี้ ผมไปเจอสินค้าตัวหนึ่งในเว็บประมูล...


ผู้นำสินค้ามาประมูลเขียนว่า...
Product : เครื่องกรองน้ำ Brand : Traveland ของเหมามาจากบ้านญี่ปุ่นครับผม... น่าจะเป็นเครื่องกรองน้ำของญี่ปุ่น ทดลองแล้วเปิดติด ใช้ไฟได้ทั่วโลก สำหรับเดินทาง ใครกำลังมองหา เชิญบิดครับ...

ดูภาพแล้วยังสงสัยอยู่ว่าจะเป็นเครื่องกรองน้ำจริงหรือ? ไม่เห็นมีทางน้ำเข้าออก ภาษาญี่ปุ่นก็อ่านไม่ออกเช่นเดียวกับคนขาย ถึงอย่างไรก็น่าสน...ผมก็เลยบิดสู้  จนได้มาในราคา ๑๔๐ บาท!

สินค้ามาถึง...  หุหุ ได้สัมผัสแล้ว ก็ยังไม่รู้ว่าเป็นอะไรแน่?


พยายามค้นหาในอินเตอร์เน็ตอย่างเต็มที่ งานนี้อากู๋ก็ช่วยไม่ได้ ไม่มีคำตอบให้ทราบว่ามันคืออะไร? ผมต้องวิเคราะห์ด้วยตนเอง ถ้าเป็นเครื่องกรองน้ำอย่างที่คนขายบอก ก็น่าจะเป็น portable UV water purifier หรือเครื่องกรองน้ำใช้แสงยูวีแบบพกพา....

ภาพจาก todayshealthyhome.com
ทดลองทันที ผมเสียบไฟแล้วเห็นไฟแดงติด (จริงตามที่พ่อค้าบอกว่าเปิดติด) แต่ก็ไม่เห็นอะไรเกิดขึ้น ไม่ปรากฏแสงยูวงยูวีให้เห็น ไฟเขียวอีกดวงก็ไม่ติด!


อืมมม์... แสดงว่าไม่ใช่เครื่องกรองน้ำแบบใช้แสงยูวี แล้วมันคืออะไรกันแน่????  แหม...ถ้าอิคคิวซังอยู่ด้วยก็คงจะดี จะได้ขอให้ใช้หมอง ๆๆ ซะหน่อย!


วิเคราะห์จากรูปทรงที่มีขาตั้งแยกออกอย่างที่เห็น และเจ้าแท่งยาว ๆ ที่ติดอยู่นั่นมีเส้นพร้อมภาษาอังกฤษเขียนว่า water level  แสดงว่ามันต้องมีถ้วยใส่น้ำตั้งไว้ตรงกลาง....


ทีแรกผมทดลองโดยยังไม่เอาเจ้าปลอกพลาสติกออก มันเฉยแฮะ พิจารณาแล้วเห็นว่าต้องเอาออกเวลาใช้งาน มันสวมเอาไว้เพื่อป้องกันเจ้าแท่งสีขาวตอนไม่ได้ใช้งานเท่านั้น! 


ผมเติมน้ำลงในถ้วยให้ได้ระดับแล้วเสียบปลั๊ก...ไฟแดงติด!


กดสวิชอีกที...ไฟเขียวติด พร้อมกับได้ยินเสียงน้ำร้อง...


เห็นน้ำในถ้วยร้อนขึ้น ผมรู้ทันทีว่ามันคือเครื่องต้มน้ำแบบพกพาสำหรับนักเดินทาง น้ำเดือดอย่างรวดเร็วทันใจ พอปิดสวิช heater ก็หยุดทำงาน ไฟเขียวดับ!  ผมยกถ้วยน้ำร้อนออกไปซด...คิดในใจว่าถ้าพกเจ้าตัวนี้ไปท่องโลก ที่ไหนมีไฟฟ้าก็ชงชาหรือกาแฟร้อน ๆ ดื่มได้!

ผมดื่มน้ำอุ่นในถ้วย ๒-๓ อึกแล้วลงไปทาสีที่ชั้นลอย พอกลับขึ้นมาก็อยากจะทดลองเปิดใช้งานดูอีกครั้งโดยใช้น้ำถ้วยเดิม ผมเสียบไฟ อ้าว! ไฟแดงติด แต่กดสวิชแล้วไฟเขียวไม่ติด...heater ไม่ทำงาน!!!

ต้องเอาน้ำมาเติมให้สูงขึ้นจนถึงระดับที่บอก กดสวิชอีกครั้ง ไฟเขียวติด! heater ทำงาน! อ่อ...มันมีระบบป้องกันไม่ให้ heater ทำงาน กรณีที่น้ำในถ้วยต่ำกว่าระดับ!

ผมรู้คำตอบแล้วว่าเจ้า Traveland คือ "เครื่องต้มน้ำแบบพกพา" นั่นเอง!

No comments: