Wednesday, July 29, 2015

ซ่อมแกรนด์เปียโน...

เมื่อค่ำวันจันทร์อาจารย์อ้อยจากโรงเรียนลำปางกัลยาณีแวะมาที่ "ร้านเปียโน" (ขออนุญาตใช้ชื่อนี้ทั้ง ๆ ที่ยังไม่เสร็จ) ขอให้ "ช่างเหอะ" ช่วยไปดูแกรนด์เปียโนของโรงเรียนให้หน่อย... ผมตกลงว่าจะไปดูให้วันนี้ เวลา ๑๓.๐๐ น.


เปียโนดังกล่าวคือเจ้า Apollo ที่ผมขายให้ไปเมื่อหลายปีก่อน มันตั้งอยู่ที่หอประชุม ผมปั่นจักรยานจากห้างฉัตรไปตามเวลานัด พร้อมกับเครื่องมือ ๑ กล่องและกระเป๋าเน็ตบุ็ค.. 


แกรนด์เปียโนดูงามสง่า เสียงดี น้ำหนักคีย์ยังดีอยู่ ผมเห็นมีสายเบส (C) ถูกเปลี่ยนใหม่ ๑ เส้น ผู้ที่ดูแลเปียโนหลังนี้คือช่างใหญ่ตัวจริงจากร้านเปียโนสตูดิโอ พอดีท่านป่วยไม่สามารถมาซ่อมให้ได้...


ช่างเหอะจึงต้องมาดูให้  อาการเสียคือ...คีย์ D และ D# ค้าง!  



ผมใช้เครื่องมือไม่กี่ชิ้นเพราะไม่ได้ตั้งเสียง... 


ดึงเอา action ออกมาวางที่เบาะ...  

 
ขออภัยที่ลืมถ่ายภาพประกอบเพราะมัวแต่ซ่อมเพลิน ผมแกะตัวค้อน ๒ ตัวออกมาก่อนเพื่อให้ปลอดภัย พยายามหาสาเหตุว่าอะไรทำให้คีย์ไม่ทำงาน แต่ก็ไม่เห็นมีอะไรเข้าไปติด ที่แตกหักก็ไม่มี ขอให้นายช่างของโรงเรียนนำหลอดไฟมาส่องก็ยังไม่เห็น ตาคนแก่คงใกล้จะต้องปลดเกษียณตัวเองซะแล้ว!  สู้นายช่างหนุ่มไม่ได้ แกมองดูอยู่ห่าง ๆ แล้วบอกผมว่าน้อตนั้นรู้สึกว่ามันลงไปลึกผิดกับอีกตัว เอ่อ...จริงแฮะ เป็นหญ้าปากคอกที่คนแก่มองไม่เห็น ผมคลายน้อตออกมาหน่อยนึง อาการติดก็หายไป! ใช้การได้แล้ว!!

ประกอบ action กลับเข้าที่ แล้วตั้งสาย(ตัวที่เพี้ยนจัด)ให้อีก ๓-๔ ตัว ผมได้ทราบว่าพรุ่งนี้จะมีงานแต่งงาน เมื่อเปียโนใช้งานได้แล้ว คงทำให้หลายคนมีความสุข...

อาจารย์อ้อยก็คงดีใจ ได้มอบขนมและเครื่องดื่มให้ผมเติมพลังก่อนปั่นจักรยานกลับบ้านด้วย ขอบคุณมากครับ!  จากโรงเรียนลำปางกัลยาณี ผมขี่จักรยานไปถ่ายรูปสวนสาธารณะห้าแยกหอนาฬิกา...


แล้วไปแวะเยี่ยมเยียนคุณแอ้ม (นักปั่นจักรยานตัวจริงเสียงจริง) ที่ห้างอิวหลีฯ


จากนั้นก็ไปมองหาครูหนิงที่โรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง ได้เห็นการสอนดนตรีในระดับมัธยมศึกษา รู้สึกยินดีกับความก้าวหน้าในทุก ๆ ด้าน...


คิดว่าการปั่นจักรยานจากห้างฉัตรเข้าเมืองในวันนี้ ผมได้ทำในสิ่งที่ดีหลายอย่างครับ...

No comments: