Monday, February 08, 2016

เป็นได้มากกว่าเลนส์มือหมุน


เมื่อเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๖ ผมประมูลเลนส์ซูมยี่ห้อ Tokina หลังจากจากศึกษาจากประกาศในเว็บประมูลที่ว่า...
Lens Zoom AF Tokina 60-300 mm Mount NIKON ใช้งานได้ปกติ ภาพชัด (ขึ้นกับฝีมือตากล้อง)  ซูมแน่น - กล้องบางรุ่นอาจปรับค่า f-stop ได้แค่ f/4 หรือ f/22 เพียงค่าเดียว - หน้าเลนส์ใสกิ๊ก - หลังเลนส์มีคราบ (ให้ช่างหรือท่านที่สามารถล้างเลนส์เองล้างออกได้) -  มี HOOD (กลีบดอกไม้) และฝาปิดเลนส์หน้าหลังครบ
อยากนำมาใช้กับเจ้า Nikon D50...ผมประมูลได้มาในราคา ๑,๖๕๔ บาท จริง ๆ แล้วก็เห็นอยู่นะว่าเป็นเลนส์ AF (auto focus) แต่เมื่อนำมาใส่แล้วไม่ทำงาน ผมก็พอใจที่จะใช้มันเป็นแค่เพียงเลนส์มือหมุนโดยตั้งไว้ที่ M (manual) แล้วปรับโฟกัสด้วยมือมาตลอด...


ผมหา filter 67 mm มาใส่ แต่ไม่ได้ล้างคราบสกปรกที่หลังเลนส์...  


ภาพที่ได้ก็ไม่เลวเหมือนกัน มีเลนส์ซูมตัวนี้ตัวเดียวก็พอ ไม่ต้องการอะไรมากกว่านี้อีก...


เช้าวันตรุษจีนวันนี้ไม่รู้ว่าเป็นอะไร! ผมหยิบเจ้า D50 ออกมาเปลี่ยนเอาเลนส์ Nikkor 18-55mm ซึ่งมากับกล้อง (ใช้ถ่ายภาพ ๒ พันบานที่สุรินทร์และเสียมราฐ) ออก แล้วนำเจ้าเลนส์มือหมุนที่ว่าใส่แทน...

ลองปรับโฟกัสด้วยมือเหมือนที่เคยทำ เฮ้ย...หมุนไม่ได้!! เสียรึเปล่า?  ผมปรับสวิชข้าง ๆ lens mount ไปที่ AF แล้วกดชัตเตอร์ เฮ้ย...เลนส์มันปรับโฟกัสได้เอง! เกิดเสียงดัง "ปี๊ป"  พอกดชัตเตอร์หนักขึ้น ก็ได้ยินเสียงดัง "แซ๊ะ".... กล้องบันทึกภาพบ้านที่อยู่ไกลสุดไว้ได้!!!


เมื่อวานนี้ควงจอบดายหญ้าหน้าบ้านก็เลยอยากใช้เจ้า D50 + เลนส์ Tokina ถ่ายภาพจากระเบียงชั้นสาม ผมลองทั้งแบบมือหมุนและแบบออโต้โฟกัส... 


จำไม่ได้แล้วว่าภาพไหนใช้ระบบ AF


รู้สึกดีใจที่มันเป็นได้มากกว่าเลนส์มือหมุน! ผมทดลองบันทึกภาพในระดับแสงที่ต่างกัน...






อืมมมม์... ชักสนุกแล้วสิ!!

No comments: