Friday, March 03, 2017

ทำบัตรประชาชนฉบับสุดท้าย...

บัตรประชาชนกำลังจะหมดอายุ วันนี้เป็นวันศุกร์ เหลืออีกวันเดียวผมต้องรีบไปยังที่ว่าการอำเภอห้างฉัตรเพื่อทำบัตรใหม่!  ๑๐ โมงกว่า ๆ นำรถออกไปตั้งเตรียมไว้ กำลังจะเดินไปปิดประตู ผมรู้สึกเวียนห้วทำท่าว่าจะล้มไปทางขวา


"เวียนหัว" เป็นอาการที่เกิดขึ้นโดยไม่คาดคิดตั้งแต่เมื่อเช้านี้! เกรงว่าจะไปล้มระหว่างทางแต่จะไม่ไปก็ไม่ได้ ผมตั้งสติแล้วทำทักษิณาวรรตรอบรถเพื่อทดสอบตัวเอง ทั้งเดินทั้งวิ่งเหยาะ สลัดศีรษะด้วย ใช้เวลาไม่นานเมื่อเห็นว่ายังพอไปไหว ผมก็ปิดประตูแล้วบึ่งรถไปยังที่ว่าการอำเภอห้างฉัตร  


เดินเข้าไปที่เคาน์เตอร์แผนกทำบัตรประชาชน...


หยิบบัตรคิวหมายเลข ๑๐ แล้วนั่งรอ... 


พักเดียวก็ถูกเรียกให้ไปพิมพ์ลายนิ้วมือและถ่ายรูป ผมไม่ลืมที่จะบอกเจ้าหน้าที่สาวว่า "ถ่ายรูปให้ลุงหล่อ ๆ หน่อยเน้อ"


ไม่ต้องกรอกเอกสารใด ๆ ทั้งสิ้น นอกจากเซ็นชื่อ ๒ แห่งแล้วนั่งรอ ผมอ่านป้ายใจความว่า "เป็นเลิศในการบริการ ประทับใจชาวประชา ก้าวไกลปฏิรูปราชการ  บริหารงานโปร่งใส พัฒนาเทคโนโลยีทันสมัย บริการรวดเร็ว ทันสมัย ประทับใจ"   อืมมมม...เห็นท่าจะทำได้จริง ครู่เดียวผมก็ได้รับบัตรประชาชนฉบับใหม่มีอายุตลอดชีพ (Lifelong) ซึ่งถ้าไม่ทำหาย ผมก็ไม่ต้องมาทำอีกแล้ว!!  บั้นปลายชีวิตเห็นใกล้เข้ามาชัดเจน


เรียบร้อยแล้ว ผมขี่รถไปหยุดอยู่หน้าอาคารเพื่อถ่ายภาพเก็บไว้...





ก่อนออกทางประตูหน้า (ติดกับกับทางหลวงเชียงใหม่ - ลำปาง) มุ่งหน้ากลับบ้าน...  


ถึงบ้านก็ยังรู้สึกโคลงเคลงอยู่... ฤาว่าโอกาสถือบัตรประชาชนฉบับใหม่จะมีอีกไม่นานซะแล้ว!

No comments: