Wednesday, May 13, 2020

ล้างแอร์ - ไม่แพง

เพื่อน ๆ ที่รักครับ! ตอนติดแอร์ใหม่ ๆ รู้สึกมั้ยว่ามันช่างเย็นฉ่ำ ลมเย็นที่ออกมาจากชุดแฟนคอยล์แม้ไม่หอมหวลแต่ก็ทำให้สดชื่น?...

ภาพจาก th.pngtree.com - ขอขอบคุณ
แต่พอใช้ไปนาน ๆ หลายเดือนเข้า ความเย็นก็ลดลง กลิ่นที่ออกมาจากแฟนคอยล์ชักเริ่มไม่น่าภิรมย์...

ภาพจาก th.pngtree.com - ขอขอบคุณ

แก้ไขได้ไม่ยากเลย ถ้าไม่อยากทำเองก็ควักเงินในกระเป๋าประมาณ ๔๐๐ - ๗๐๐ บาท เรียกช่างแอร์มาล้างแอร์ให้ แต่ถ้าจะทำเองแบบง่าย ๆ ค่าใช้จ่ายไม่แพง ตามประสาคนขี้เหนียวอย่างช่างเหอะ ก็หาซื้อของมาสองอย่างดังนี้....


โฟมล้างคอยล์เย็นเครื่องปรับอากาศกับกระบอกฉีดน้ำ แค่นี้ก็พอแล้ว!


ถ้าที่บ้านไม่มีกระบอกฉีดน้ำ ก็สั่งซื้อเจ้าขวดน้ำแรงดันสูงมาด้วยเลย ราคา ๓๙ บาท ส่งฟรีรวมแล้วทั้งสองอย่างยังไม่ถึง ๒๐๐ บาท  สินค้ามาแล้วครับ....



เค้าเขียนติดข้างกระป๋องว่า "ล้างคอยล์เย็นแอร์ ทำได้ด้วยตนเอง"




บรรยายว่า "เป็นโฟมสำหรับทำความสะอาดแผงคอยล์เย็นของเครื่องปรับอากาศ โฟมจะยุบตัวไหลไปตามคอยล์เย็นโดยคราบสกปรกจะหลุดออก จากนั้นจะไหลออกไปทางท่อน้ำทิ้งด้วยการใช้น้ำฉีดร่วม..."




ไม่ต้องอธิบายมาก...ขอให้ทำตามคำแนะนำข้างกระป๋องนะครับ







ลืมบอกไปว่า ช่างเหอะจะใช้กระบอกฉีดน้ำล้างฝุ่นก่อนรอบนึง...จากนั้นถึงค่อยฉีดด้วยโฟมทำความสะอาด




ทิ้งไว้ประมาณ ๑๕ นาทีก็ค่อยมาฉีดน้ำล้างอีกทีให้สะอาดเอี่ยมอ่อง การทำความสะอาดแฟนคอยล์ เพื่อน ๆ ไม่ต้องกลัวน้ำไหลลงพื้นเลอะข้าวของนะครับ ค่อย ๆ ทำไปด้วยความระมัดระวัง...น้ำจะไหลออกไปทางท่อน้ำทิ้ง งานนี้เรายังไม่ต้องล้างเจ้าตัวล่างที่เป็นพัดลมกรงกระรอกก็ได้ แค่เช็ดทำความสะอาดก็พอแล้ว (หากจะล้างจริง ๆ ก็ต้องมีถุงสำหรับรองรับน้ำอย่างที่ช่างแอร์เขาทำกัน) แล้วอย่าลืมทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศด้วยนะ มีอยู่ ๒ แผ่น ถือไปล้างในห้องน้ำในช่วงที่รอให้โฟมทำความสะอาดทำหน้าที่ของมันก็ได้...


ล้างชุดคอยล์เย็นทั้งหมดใช้เวลาไม่เกินครึ่งชั่วโมง!  จากนั้นก็ออกไปล้างคอยล์ร้อนซะด้วย ง่าย ๆ สไตล์เดียวกันครับ



ผมใช้โฟมช่วยก็ทำให้งานเร็วขึ้น จริง ๆ แล้วจะใช้น้ำยาล้างจานมาล้างและทำความสะอาดด้วยแปรงสีฟันเก่า ๆ ก็ได้ ตัวเครื่องอยู่ข้างนอกห้อง น้ำที่ล้างไหลลงไปที่พื้นก็ไม่เป็นไรครับ...



เมื่อสามารถทำได้ง่าย ๆ ก็ล้างให้มันดูใหม่ซะเลย...


ใช้เวลาอีกครึ่งชั่วโมง รวมแล้วทั้งล้างคอยล์เย็น คอยล์ร้อน แผ่นกรองอากาศ และทำความสะอาดตัวเครื่อง ก็ใช้เวลาแค่ชั่วโมงเดียว สิ่งที่ได้คือความเย็นฉ่ำจากเครื่องปรับอากาศของเรา!

No comments: