Sunday, May 17, 2020

เขาซันตูบอง

หากเพื่อน ๆ ขับรถไปเชียงราย จากอำเภอแม่จันมุ่งหน้าไปอำเภอแม่สาย ก็จะต้องเห็น "ดอยนางนอน"...

เขานางนอน - ที่มา thailandtourismdirectory.go.th (ขอขอบคุณ)

ถ้าเป็นดอยหรือภูเขามีรูปมีร่างให้จินตนาการ ก็มักจะมีตำนานเล่ากันสืบต่อมายาวนาน ดอยนางนอน จังหวัดเชียงรายก็เช่นกัน มีหลายเวอร์ชั่นแต่ผมขอหยิบยกมาเพียงบทเดียวว่า...
ณ เมืองเชียงรุ้ง สิบสองปันนา มีเจ้าหญิงองค์หนึ่งงดงามยิ่งนักได้แอบรักกับชายเลี้ยงม้าในวัง จึงหนีตามกันมาจนถึงที่ราบใกล้แม่น้ำโขง เจ้าหญิงซึ่งตั้งครรภ์ได้หลายเดือนเดินทางต่อไปไม่ไหว สวามีบอกว่าจะไปหาอาหาร ขอให้รออยู่ที่นั่น อย่าไปไหน แต่พอไปแล้วก็ไม่กลับมาเพราะถูกทหารของพระราชบิดาเจ้าหญิงที่สะกดรอยตามมาฆ่าตาย ด้วยความเสียใจนางจึงใช้ปิ่นปักผมแทงหัวจนเลือดไหลออกมาเป็นสาย กลายเป็นแม่น้ำแม่สายและร่างที่นอนเหยียดจากทิศใต้จรดทิศเหนือก็กลายเป็นดอยนางนอนจนทุกวันนี้...
ที่มาเลเซียก็มีตำนานของสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง จากหนังสือ Treasured Malaysian Legends ที่ผมมีอยู่ ขอนำเรื่องและภาพของเขาซันตูบองมาฝากเพื่อน ๆ ดังนี้...




Local Iban in traditional attire weaving

เจ้าหญิงซันตูบองและเจ้าเซจินเจียงผู้เป็นเพื่อนมิตรเคียงบ่าเคียงไหล่ เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้กับชาวซาราวักมาเนิ่นนาน แต่ก็เกิดเหตุวิวาทระหว่างเจ้าหญิงทั้งสอง ทำให้แตกหักกัน และร่างของทั้งสองกลายเป็นเขาซันตูบองและเขาเซจินเจียง ซึ่งชาวบ้านให้ความเคารพนับถือมาจนทุกวันนี้...


ขอจับภาพเขาซันตูบองจาก google maps มาให้ดู ๒ บานนะครับ...




ปักหมุดเอาไว้สำหรับ Final Trip ของผมด้วย!

No comments: