Tuesday, March 09, 2021

โคอาลานาวิน

พระพุทธเจ้าตรัสกับพระอานนท์เกี่ยวกับกัลยาณมิตรว่า เพื่อนที่ดีคือผู้หวังดี ผู้ให้กำลังใจและให้ข้อคิด ผมรู้สึกดีใจที่ในชั่วชีวิตหนึ่งได้มีเพื่อนดี ๆ มากมายหลายคน บางคนเจอกันตอนเป็นเด็ก บางคนเจอกันแค่ใน cyber world บางคนเป็นชนต่างชาติ ฯลฯ  

เมื่อเช้านี้เพื่อนมงฟอร์ตคนหนึ่งต่อสายเข้ามาทาง facebook messenger  ผมได้ยินเสียงเรียกแล้วล่ะ แต่ไม่สามารถจะรับสายได้ เพราะใช้ PC (personal computer) ที่ไม่ได้ต่อ microphone ไว้ จึงต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ แต่ก็ยังดีที่การโต้ตอบทาง chat box ทำให้เราพูดคุยกันได้ ผมพิมพ์ด้วยคีย์บอร์ดเครื่องคอมพ์ฯ อาจจะเร็วกว่าเพื่อนซึ่งใช้ smartphone เล็กน้อย แต่ก็ไม่เป็นปัญหาใด ๆ 

เพื่อนคนนี้คือ "นาวิน" ผมเรียกตามเพื่อนชวลิตว่า "ละอ่อนโฮงย้อม" ซึ่งมีอยู่ ๒ คนในรุ่น MC08 คือชวลิตกับนาวิน  ขี่จักรยานไปโรงเรียนทุกเช้า พอลงสะพานนวรัฐ เลี้ยวซ้ายไปตามถนนเจริญประเทศ อีกไม่ไกลผมก็จะต้องผ่านโรงย้อมด้านซ้ายมือ เสียดายนะที่หาภาพเก่า ๆ ไม่ได้เลย...

 

ปัจจุบันนี้เพื่อนนาวินของผมย้ายบ้านเรือนไปอยู่กับหมีโคอาลาในรัฐ NSW ออสเตรเลียแล้วครับ วิกิพีเดียกล่าวว่า โคอาลาเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมมีกระเป๋าหน้าท้อง จำพวกพอสซัม ตัวเมียจะมีกระเป๋าหน้าท้อง สำหรับให้ลูกอ่อนอาศัยอยู่ จากการที่มีลักษณะรูปร่างหน้าตาคล้ายสัตว์ในตระกูลหมี ทำให้ส่วนใหญ่นิยมว่า "หมีโคอาลา" หรือ "หมีต้นไม้"

ผมแอบฉวยรูปของเพื่อนมาให้ดูด้วย ดูดิ...หน้าตาเหมือนเจ้าหมีโคอาลาเลย เพื่อน ๆ ว่ามั้ย?  โปรดสังเกต "ฮูดัง" *

ภาพจาก facebook ของเพื่อนเนี้ยว (นาวิน) 

ยังมีอีกคนคือ "จงฤทธิ์" ตอนเรียนชั้น ม.ศ.๓ (ห้องมาสเตอร์ส่ง) นั่งอยู่ข้างหน้าผมกับไอ่แมวน้อย ติดหน้าต่างข้างบ้านแขก ดมกลิ่นแคบไข**  ทุกเย็นเลย (ฮา)

สำหรับ final trip  ก่อนบินจากซิดนีย์ไปนิวซีแลนด์ ผมไม่แน่ใจว่าจะมีโอกาสแวะไปเยี่ยมเพื่อนเก่านาวินและจงฤทธิ์หรือเปล่า?

 
อยากเห็นเจ้าหมีโคอาลานาวินอ่ะ!
-----------------------------------------------------------------------
*   จมูก (คำเมือง) หมายถึงรู ๒ รูที่มีเสียงดัง
** เนื้อวัวชิ้นเล็กติดมันชิ้นใหญ่ เอามาทอดเรื่อย ๆ เป็นชั่วโมง จนได้ก้อนไขมันวัวแห้งและกรอบบาง

No comments: