Friday, March 11, 2022

คืนความเป็น vintage ให้เจ้ายักษ์

เจ้ายักษ์ (Giant - New Spirit) เป็นจักรยานคันเดียวที่ยังหลงเหลืออยู่ เมื่อผมย้ายมาอยู่บ้านห้างฉัตร...

 
ครูหนิงเคยช่วยนำไปชุบตัวให้ดูใหม่ใสเนี๊ยบมาครั้งนึงแล้ว
 
 
กะโหลกเหลี่ยมพร้อมจานหน้า ๒ ใบผลิตในใต้หวัน นับเป็นเสน่ห์ของเจ้ายัแษ์ สีของมันเข้ากับสีของเฟรมเป็นอย่างดี..
 
 
ผมเปลี่ยนลูกปืนพวงให้เจ้ายักษ์ด้วย...

 
ต่อมาผมตัดสินใจเปลี่ยนดุมหลังให้ใช้ได้กับเฟือง Shimano Deore ๑๐ สปีด เผชิญกับปัญหา...ต้องหัดเปลี่ยนซี่ล้อและหัดตั้งศูนย์ล้อ (truing) จนในที่สุดก็สามารถทำให้เจ้ายักษ์กลายเป็นรถทัวร์ริ่ง ๑๐ สปีด
 

 
นอกจากนั้นผมยังได้เปลี่ยนกะโหลกให้เป็นกะโหลกกลวง ขาจาน Shimano Deore ใช้จานหน้าใบเดียว...
 


มาถึงวันนี้ผมเกิดเปลี่ยนใจแล้วล่ะ อยากคืนความเป็น vintage ให้เจ้ายักษ์ ผมค้นหาเจอเฟือง Shimano ๙ สปีด (๑๒-๓๖ ฟัน)...นำมาทำความสะอาด เพื่อจะเอาเฟือง ๑๐ สปีด กะโหลกกลวง และขาจาน Deore ออก แล้วกลับมาใช้เฟืองหลัง  ๙ สปีด พร้อมกับขาจานเก่าที่ติดมากับรถ  อ่อ...ผมยังได้สั่งกะโหลกเหลี่ยมผลิตในญี่ปุ่นยีห้อ Tange มาให้เจ้ายักษ์ด้วย 
 
 
 
งานซ่อมจักรยานต้องหยุดชะงักไปพักนึง เพราะตัวถอดเฟืองสวมหมดสภาพที่จะใช้งาน นอกจากนั้นก็ยังไม่มีเครื่องมือขันกะโหลกเหลี่ยม ผมต้องสั่งซื้อจากร้านที่เชียงใหม่...มาแล้วครับ (หมดไปเกือบ ๓ ร้อยบาท)
 

คราวนี้ขอเลือกใช้ของที่มีคุณภาพหน่อย...
 
 
 
เปลี่ยน cassette เฟืองหลังได้แล้วครับ...
 
 
ถอดกะโหลกกลวงออกแล้วใส่กะโหลกเหลี่ยม Tange โดยใช้เครื่องมือที่ได้มา...
 
 

นำขาจานหน้าที่มีสองใบกลับมาใส่เหมือนเดิม...

 
บ้านผมกลายเป็นโรงซ่อมจักรยานไปแล้ว ผมคืนความเป็น vintage ให้เจ้ายักษ์ใกล้เสร็จแล้วครับ


เดี๋ยวจะพามันไปทดสอบแล้วถ่ายภาพมาให้เพื่อน ๆ ดู

No comments: