Wednesday, December 27, 2023

ทำขนมปังกินเอง...คุ้มป่ะ?

 

ป้งโฮลวีท Atta ราคากิโลกรัมละ 45 บาท คิดรวมค่าส่งแล้ว...ตีเสียว่าต้นทุนตกกิโลกรัมละ 50 บาท! 
 

วันนี้ลองคำนวณต้นทุนให้ละเอียดหน่อยนะ ผมทำขนมปังโดยใช้แป้ง 3 ถ้วยตวง ชั่งดูแล้ว 1 ถ้วยตวงได้แป้งหนัก 150 กรัม ดังนั้นค่าแป้ง 450 กรัมต้นทุนคือ 22.50 บาท ingredient ที่ใช้มีเพียงแป้ง 3 ถ้วยตวง เกลือ 1 ช้อนชา ยิสไม่รู้ว่ากี่กรัม (ไม่ได้ชั่ง) น้ำ 1 ถ้วยตวงครึ่ง น้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะ น้ำตาล 2 ช้อนโต๊ะ ผมนวดด้วยมือในชามกะละมังเซรามิกจนได้ที่แล้วนำใส่ลงในภาชนะที่เห็น... 
 

 
ใช้ผ้าและฝาปิดคลุมไว้อย่างน้อย 1 ชั่วโมง เพื่อให้ยิสต์ทำหน้าที่ของมัน แป้งขยายตัวออกมาแล้ว! พร้อมที่จะนำเข้าเตาอบ!
 
 
 
ผมใช้เตาแก๊สธรรมดาราคาถูกแบบที่มีเตาอบ ไม่รู้เหมือนกันว่าใช้แก๊สไปกี่บาท? เรียบโร้ยแล้ว รอให้เย็นลงหน่อยแล้วค่อยเอาออกมาใส่จาน...
 
   
 
เฉือนแบ่งครึ่งเพื่อดูเนื้อขนมปัง... 
 
 

อ่อ...ลืมบอกไปว่าเจ้าหนมปังก้อนนี้หนัก 700 กรัมเต็ม ผมเช็คดูราคาของขนมปังโฮลวีท 500 กรัมของฟาร์มเฮ้าส์ พบว่าปัจจุบันนี้ราคา 70 บาท ส่วนขนมปังที่ผมทำ 700 กรัม ต้นทุนเต็มที่รวมทุกอย่างแล้วน่าจะไม่เกิน 40 บาท...



700 กร้ม 40 บาท...ผมว่าคุ้มนะครับ!

No comments: