Wednesday, December 20, 2023

แก๋งบ่าฟักแก้วยายยอน

อาจเป็นรูปภาพของ เต้าหู้
ภาพจาก Facebook ลุงหยางแม่ฮ่องสอน - ขอขอบคุณ

มื่อไม่กี่วันมานี้ ครูปึ้ง หรือ ลุงหยางแม่ฮ่องสอน เขียนไว้ใน Facebook สอนวิธีทำ “แก๋งบ่าฟักแก้วยายยอน” ว่า...

แก๋งบ่าฟักแก้วของยายยอน” กิ๋นแล้ว บำรุงรักษาตับ แก้ตับเปลี้ย ตับเพลีย ตับทำงานไม่เต็มที่ แก้ไข้ แก้เมื่อย ฟื้นฟูกำลัง ขับลม สบายท้อง ถ้าตับแลบตัวใครตัวมัน เซาะซื้อใช้ บ่าฟักแก้ว หรือฟักทอง การเลือกซื้อฟักทองถ้าอยากได้ฟักเหนียว ให้เลือกลูกที่สีเสมอกันจากเปลือกถึงใส้ ถ้าสีอ่อนไปหาสีแก่จะไม่เหนียว จ๊ะ ประมาณว่า 30 บาท หั่นเป็นชิ้นพอคำ ขมิ้น 3-4 แง่ง พริกไทยดำ 27 เม็ด เมล็ดผักป้อมหรือผักชี 1 ช้อนกาแฟ จั๊กไคหรือตะไคร้ซอยละเอียดครึ่งแก้วน้ำ พริกแต้หรือพริกขี้หนูแห้งตามชอบ หอมบั่วหรือหอมแดง 4-5 หัว ขมิ้นสดสองสามแง่ง หอมเตียมหรือกระเทียมแกะเป็นกลีบ 5-6 หัว ฮ้ากีหรือกะปิ สองหัวแม่มือคนแกง เอาทุกอย่างเว้น บ่าฟักแก้ว ใส่ครก แล้วต๋ำ ๆ ๆ จ๋นแหลวหรือแหลก เอากระทะตั้งไฟกลาง เติมน้ำมันงา 2-3 ช้อน มีเนยก้อนเล็กเก็บใส่ 2-3 ก้อน ควักน้ำพริกจากครกใส่กระทะ น้ำล้างครกเทลงในกระทะ ผัดจนกลิ่นหอมไป 2-3 บ้าน เติมน้ำในกระทะ 3-4 แก้ว พอเดือด ย้ายน้ำแกงจากกระทะลงหม้อใบเขื่อง เติมน้ำที่กะแล้วว่าท่วมฟักทอง รอจนน้ำเดือดเติมฟักทองที่หั่นชิ้นพอดีคำ พอสุกดีแล้ว เติมน้ำตาลและเกลือ ชิมดูให้ได้รสตามชอบ แล้วใส่ป๋าแห้งหรือปลาย่างที่แกะก้างออกแล้ว คน ๆ ๆ ให้เข้ากันพอเดือดอีกครั้ง เด็ดใบก้อมก้อแดงหรือโหระพาใส่ซํกกำมือ และจั๊กใคหรือตะไคร้ที่ซอยไว้ใส่ด้วย คน ๆ ยกลงจากเตา จะได้แก๋งบ่าฟักแก้วหอมฟุ้ง น้ำแกงหวาน เผ็ดนิด ๆ กินเป็นซุป ชูกำลัง บำรุงธาตุ ละอ่อนหรือเด็กกิ๋นได้ คนใหญ่หรือผู้ใหญ่กิ๋นดี....สวัสดีมีแฮง..."
ผมขอยกให้เป็นอาจารย์ เช้านี้ทำตามบทเรียน โดยจัดหา ingredient ให้ครบถ้วนที่สุด ไปตลาดตอนเช้ามืดได้มาชุดนึงแล้ว...

ยังไม่ครบครับ ผมต้องปั่นจักรยานไปตลาดเทศบาลฯ อีกรอบ ซื้อจั๊กไค (ตะไคร้) น้ำมันงา และ หอมเตียม (กระเทียม) ตามที่ครูปึ้งบอก

ลงมือทำการบ้านทันทีที่มีวัตถุดิบครบ...

 

อาจไม่ตรงตามที่ครูปึ้งบอกทุกอย่าง ไม่มีกะปิหรือฮ้า...ต้องใช้ถั่วเน่าแทน ผมไม่ได้ใส่ปลาแห้งหรือปลาย่างเพราะไม่กิน เอ้า...ได้เวลาแล้วลงมือปฏิบัติงานทันที

พริกไทยดำ 27 เม็ดตามที่บอก ผมนับเม็ดเอาเลย เม็ดผักป้อมหรือเม็ดผักชี 1 ช้อนกาแฟไม่ขาดไม่เกิน ครูบอกยังไงก็ทำตาม.. ตำ ๆๆ จนได้น้ำพริกออกมาอย่างที่เห็น (แหลวบ่าแหลว บ่าฮู้เน้อ...ครู)

 

คั่วน้ำพริกกับน้ำมันงา (ครั้งแรกในชีวิตที่ใช้น้ำมันงา) หอม ๆๆๆๆ กลิ่นตลบ!! เติมน้ำ ใส่ฟักทอง ใบก้อมก้อหรือโหระพา ส่วนจั๊กไคหาบ่าปะ (ไม่ได้ทำตามคุณครู ดันเอาไปตำกับน้ำพริก หุยฮา) แต่ไม่เป็นไร ในที่สุดก็ได้แกงแก๋งบ่าฟักแก้วยายยอนออกมาตักใส่ชามดูน่ากินไม่น้อย...

มื้อเที่ยงวันนี้ผมก็เลยจัดหนักหน่อย ด้วยข้าวกล้องผสมจมูกข้าวจานใหญ่ กินกับแก๋งบ่าฟักแก้วยายยอน- คั่วถั่วเน่า

 
เกลี้ยงครับ!

ครูปึ้ง...นักเฮียนเฒ่าส่งการบ้านหื้อแล้วเน้อ!

No comments: