Friday, December 15, 2023

FB Trip - ไปร้องกวาง

วันนี้ขอคุยเรื่อง FB Trip ต่อนะครับ...

ตาแก่บ้านห้างฉัตรเคยพาเจ้า Banian นั่งรถไฟขบวนท้องถิ่น 408 (เชียงใหม่ - นครสวรรค์) ลงที่สถานีเด่นชัย 2 หรือ 3 ครั้งไม่แน่ใจนัก เคยนั่งรถเร็วจากหัวลำโพงมาลงที่สถานีเด่นชัยเวลาตีห้า 15 นาทีอีกครั้งนึง ผมไม่เคยรู้สึกเบื่อหน่ายกับการปั่นจักรยานท่องเที่ยวจากสถานีรถไฟแห่งนี้เลย...

เคยปั่น 25 กิโลเมตรจากสถานีรถไฟเด่นชัย (1) ไปโรงแรมภราดร (2)...

สำหรับ FB Trip ครั้งต่อไปนั้น ผมมีเป้าหมายว่าจะไปเวียงลอง จังหวัดพะเยา แต่ยังไม่ได้ออกเดินทางก็เพราะต้องรอกินแก๋งโฮะให้หมดเสียก่อน อีกอย่างหนึ่งคือยางในที่สั่งซื้อมาเปลี่ยนให้เจ้า Banian ก็ยังไม่มาด้วยครับ

พอดีต้องเปลี่ยนแผนอีกครั้ง (ดูเหมือนว่าเจ้าเวียงลอเนี่ยมันช่างยากเย็นเหลือเกินที่จะไปเยือน) ขอเปลี่ยนเส้นทาง FB Trip ครั้งต่อไปว่าเป็น  "FB Trip - ไปร้องกวาง"   วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ให้ข้อมูลว่า...
ร้องกวาง เป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดแพร่ ในปัจจุบันมีอายุในการจัดตั้งเป็นอำเภอครบ 113 ปี (พ.ศ. 2452 - 2565) ได้รับการยกฐานะขึ้นเป็นอำเภอเมื่อวันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2452 เรียกชื่อว่า “อำเภอร้องกวาง" สำหรับประวัติอำเภอร้องกวางกล่าวว่า เป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ ในท้องที่อำเภอเมืองสอง ตั้งอยู่ในป่าเรียกว่า "บ้านร้องกวาง" คำว่า "ร้อง" เป็นภาษาท้องถิ่นหมายความว่าทางน้ำเดินหรือร่องที่มีน้ำขัง ส่วนคำว่า "กวาง" หมายความถึงสัตว์ป่าสี่เท้าชนิดหนึ่งโดยที่หมู่บ้านแห่งนี้มีร่องน้ำหรือลำห้วยไหลผ่านโดยตลอด จึงอุดมไปด้วยต้นไม้นานาชนิดมีสภาพเป็นป่าทึบ เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าหลายชนิด โดยเฉพาะมีกวางเป็นฝูง ๆ ลงมากินน้ำ เล่นน้ำในลำห้วยนี้เป็นประจำ ลำห้วยนี้จึงได้ชื่อว่า "ลำห้วยร้องกวาง"
ผมจะนั่งรถไฟขบวนบริการสังคม 408 จากสถานีห้างฉัตร ถึงสถานีเด่นชัยเวลาประมาณ 14.16 น.

ว่าจะปั่นจักรยานออกทางวัดสวนหลวง สู่ทางหลวงชนบทหมายเลข 3023 เยือนวัดแม่ยุ้น แล้ววกกลับเข้าเส้นทางไปวัดพงป่าหวาย วัดเวฬุวัน วัดร่องแดง วัดปงท่าข้าม วัดหาดลี่ วัดพงพร้าว ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร...

อยากไปหาพ่อเลี้ยงภุชงค์ที่โรงแรมภราดร แต่ถ้ามืดค่ำเสียก่อนผมก็อาจไปขอนอนที่สำนักสงฆ์แพร่แสงเทียนซึ่งอยู่ริมแม่น้ำยม...

ภาพจาก Google Street Views - ขอขอบคุณ

ผมตั้งใจปั่นจักรยานประมาณ 30 กว่ากิโลเมตรไปอำเภอร้องกวาง... อาจจะแวะไปวนอุทยานแพะเมืองผีอีกสักครั้งด้วยครับ!

หวังว่าจะได้ภาพมาฝากเพื่อน ๆ อีกเหมือนเช่นเคยครับผม!!