Tuesday, September 04, 2012

Accordion Styles and Techniques


ในบรรดา instructional media ที่ผ่านหูผ่านตาผมไป ถ้าพูดถึงเรื่องของ accordion ผมยอมรับว่า...ชอบวิดีโอชุด "Accordion Styles and Techniques"  ซึ่งสอนโดย Joey Miskulin มากที่สุด

ด้วยความยาวประมาณ ๘๐ นาที...วิดีโอชุดนี้ Joey Miskulin ได้สาธิตให้เห็นวิธีเล่นแอคคอร์เดียนหลายหลายรูปแบบ ตั้งแต่ Polkas, Cajun, Tex Mex, Cowboy, Country ไปจนถึง Rock  รวมถึงเทคนิคสำคัญ ๆ อย่างเช่น breathing, phrasing, bellows shakes, vibrato รวมทั้งแบบฝึกหัดสำหรับมือซ้ายและมือขวา

ผมซื้อ "Accordion Styles and Techniques" มาศึกษาตั้งแต่สมัยที่ยังเป็นแค่เพียงม้วนวิดีโอ (ยังไม่มีซีดีจำหน่าย) เป็นช่วงที่ผมพาคุณแม่อพยพจากเชียงใหม่มาอยู่ลำปางได้ไม่นาน พอมีโอกาสลงไปกรุงเทพ...ผมก็จะแวะไปที่ร้าน ๆ หนึ่งซึ่งอยู่บนถนนเพชรบุรี ร้านนั้นเค้านำวิดีโอของ Homespun มา copy ขาย  ราคาม้วนละ ๓๐๐ บาท!  ผมซื้อแต่ละครั้งนับสิบม้วน เพราะหยิบดูม้วนไหน...ก็อยากได้ทั้งนั้น  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกีต้าร์ แบนโจ แมนโดลิน ฮาร์โมนิก้า แอคคอร์เดียน แจ๊สเปียโน หรือบลูส์เปียโน รวมแล้วก็หมดเงินไปจำนวนไม่น้อย ซื้อม้วนไปแล้วก็ยังต้องหาเครื่องเล่นอีก ผมต้องไปซื้อ(ผ่่อน)ที่ร้านสอาดในราคา ๔ พันกว่าบาท

เงินทองที่หาได้...ผมสิ้นเปลืองไปมากมาย กับหนังสือตำราและข้าวของเหล่านั้น ทั้ง ๆ ที่ตัวเองหาเลี้ยงชีพไปวัน ๆ ด้วยการเล่นดนตรีเพียงวันละ ๒ ชั่วโมงที่ร้าน Riverside ได้ค่าจ้างชั่วโมงละ ๑๕๐ บาท! บางทีก็ตกงาน รายได้ไม่แน่นอน โอกาสที่จะโกงหรือคอร์รัปชั่นก็ไม่เคยมีกับเค้า!

ผมก็ยังสงสัยว่าอยู่มาได้อย่างไรจนถึงวันนี้? วันที่ผมมีหนังสือเก่า ๆ อยู่รอบตัว..พร้อมกับอุปกรณ์เครื่องใช้ที่เป็นแค่เพียงเศษขยะ!  แต่ผมยังคงเก็บม้วนวิดีโอ Accordion Styles and Techniques เอาไว้นะ แม้ว่ามันจะเปิดดูไม่ได้แล้วก็ตาม

ภาพท่านผู้พันมือไวโอลิน - ถ่ายที่จังหวัดแพร่

โชคดีที่ท่านผู้พันมือไวโอลินจังหวัดแพร่เคยยืมไปแปลงลงแผ่นซีดี แล้วทำสำเนาให้ผมไว้แผ่นนึง

วันนี้ผมจึงขอถือโอกาสนำไฟล์ขนาด 674 MB ของวิดีโอชุดนี้ขึ้นเว็บ เพื่อให้เพื่อน ๆ นักเล่นแอคคอร์เดียนได้โหลดไปศึกษากัน 

คลิกดาวน์โหลดได้ ที่นี่ ครับ

1 comment:

Anonymous said...

link ใช้ไม่ได้แล้วครับ
Sorry this share has expired , Cannot Download

upload ไว้ที่ www.dropbox.com ได้ครับ