Thursday, September 27, 2012

แอคคอร์เดียนเก่า ๒


เมื่อวานนี้ ผมนั่งพิจารณาเจ้า Scandalli ซ้ำแล้วซ้ำอีก เกิดฝันไปไกลว่าผมสามารถชุบชีวิตให้มันกลับมาส่งเสียงเจื้อยแจ้วได้อีกครั้งหนึ่ง 

ผมคงจะมีความสุขมาก ๆ ถ้ามีแอคคอร์เดียนยี่ห้อดังซึ่งผลิตในอิตาลีเป็นเพื่อนคู่ใจ ขนาดซึ่งไม่ใหญ่เกิน คือ ๓๔ คีย์และ ๔๘ เบส นับว่าเป็นขนาดที่เหมาะที่สุดสำหรับชายแก่คนหนึ่ง ซึ่งชีวิตบั้นปลายไม่ต้องการอะไรอีก...นอกจากการให้เสียงเพลง ความรู้ และความบันเทิงแก่เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

ผมเข้าไปดาวน์โหลด catalog จากเว็บของ Scandalli เห็นภาพการผลิตเครื่องดนตรีของเขาแล้ว อยากจะนำภาพมาให้เพื่อน ๆ ได้ดูด้วย...



 


พยายามใช้สมองน้อย ๆ ใคร่ครวญโดยไม่ต้องยกมือขึ้นก่ายหน้าผาก...ผมคิดว่าถ้าผมหันมาฝึกเล่นแอคคอร์เดียนอย่างจริง ๆ จัง เอาว่าสัก ๖ เดือน ต่อไปผมน่าจะเล่นมันได้อย่างสบายอกสบายใจ หิ้วไปเล่นที่ไหนก็ได้ตามที่หัวใจปรารถนา....

ว่าแล้วผมก็เกิดเห็นภาพเจ้า Scandalli ซึ่งนอนนิ่งสงบอยู่ข้างหน้า (ในสภาพตับไตไส้พุงกระจัดกระจาย) ลุกขึ้นมามีชีวิต...ส่งเสียงไพเราะได้เหมือนเดิม!!  

โห!  ถ้าเป็นเช่นนั้น ผมคงจะหิ้วไปเชียงใหม่ แล้วชวนอาจารย์ต้อมให้คว้ากีต้าร์มาเล่นด้วยกัน เหมือนกับภาพนี้....


ยิ่งเพ่งพินิจ ผมก็ยิ่งเกิดความหวังว่าฝันนั้นอาจเป็นจริงก็ได้!

เย็นวันนี้ ผมเริ่มต้นการซ่อม ด้วยการแกะลิ้นจำนวน ๓๔ ตัวออกจาก reed block โดยไม่ลืมที่จะเขียนหมายเลขและทำเครื่องหมายบน reed block ไว้เพื่อกันลืม....



สภาพของลิ้น (reeds) ทุกตัวยังดีอยู่ ไม่มีหัก ไม่มีสนิม ถ้าทำความสะอาดให้ดี คงจะใช้การได้ตามปกติ...


สภาพของ reed block ดูสกปรกเพราะคราบ reed wax  ต้องทำความสะอาดกันหนักหน่อย


ลองทำความสะอาดลิ้นแบบยังไม่เอาจริงมาให้ดูก่อน ๑ ตัว  ขนาดยังไม่ได้ใช้น้ำยา Sonax นะเนี่ย...เห็นแล้วชักมีความหวัง




นอกจากการทำความสะอาดลิ้นและ reed block แล้ว สิ่งที่ผมจะต้องหาให้ได้ คือ "reed wax" หรือ ขี้ผึ้งสำหรับใช้ยึดตัวลิ้นให้อยู่ติดแน่นบนแต่ละช่องของ reed block  มีจำหน่ายเป็นแพ็คขนาด 1/4 lb ราคา $8.75  ซึ่งต้องสั่งมาจากเมืองนอก ทำให้ยุ่งยากและเสียเวลา ผมจึงคิดที่จะทำเอง

ค้นคว้าหาข้อมูลมาแล้ว....ส่วนผสมของ reed wax มีดังนี้:-
  • ขี้ผึ้งบริสุทธิ์ 60% 
  • ยางสน 40%  
  • น้ำมันเมล็ดฝ้ายหรือน้ำมันมะกอก ประมาณครึ่งช้อนชา
ขี้ผึ้งบริสุทธิ์...ผมหาข้อมูลทางเน็ตแล้ว  ทราบว่ามีจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ ๒๕๐ บาท แต่ต้องเอามาหลอมเอง พรุ่งนี้จะไปโอนเงินเพื่อสั่งซื้อ  สำหรับยางสนสามารถใช้ยางสนไวโอลินราคาถูกได้ครับ

คงจะยาว...สำหรับงานนี้ มันเป็นงานซ่อมที่ท้าทายมาก ๆ  อาจนำมาซึ่งจุดเปลี่ยนในชีวิตการเล่นดนตรีของผมก็ได้

ความสำเร็จหรือความล้มเหลวในการชุบชีวิตเจ้า Scandalli จะเป็นคำตอบในอนาคตข้างหน้า!

คิดว่างานใหญ่ของ "ช่างเหอะ" ชิ้นนี้...เื่พื่่อน ๆ คงต้องช่วยลุ้นกันอีกนาน!



No comments: