Friday, September 28, 2012

แอคคอร์เดียนเก่า ๓

ตามที่ผมบอกเพื่อน ๆ ว่า ได้ติดต่อสอบถามไปยังเว็บ ๆ หนึ่งเกี่ยวกับ"ขี้ผึ้ง" ซึ่งจะนำมาทำ reed wax ได้ความว่าราคากิโลกรัมละ ๒๕๐ บาทนั้น  มิได้หมายความว่าจะได้เนื้อขี้ผึ้งมา ๑ กิโลกรัมนะครับ  ผู้จำหน่ายเค้าจะส่งมาให้ทั้งรวง แล้วเราต้องมาหลอมเอาเองด้วยการต้มในน้ำร้อน ทำให้ส่วนที่เป็นไขหลุดจาำกรวงแล้วลอยขึ้นข้างบน เจ้านี่แหละคือ"ขี้ผึ้ง" ซึ่งผมจะนำมาใช้งาน รวมแล้วก็คงได้น้ำหนักไม่มากนัก อาจไม่ถึงครึ่งกิโลกรัมด้วยซ้ำ!  ค่าใช้จ่ายในการสั่ง"ขี้ผึ้ง" เมื่อรวมค่าส่งและค่าโอนเิงิน จะตกอยู่ที่ ๓๓๐ บาท เช้านี้...ก่อนที่จะไปโอนเงินเพื่อสั่งซื้อ ผมบอกตัวเองให้ลองไปหาซื้อขี้ผึ้ง(แท้)ตามร้านสังฆภัณฑ์ดูก่อน...

หลังจากเสร็จสิ้นการสอนที่โรงเรียนเทศบาล ๕  ผมขี่จักรยานยนต์เข้าเมือง มุ่งไปยังถนนรอบเวียง เส้นทางซึ่งเคยเห็นผ่านตาว่ามีร้านสังฆภัณฑ์ใหญ่ ๆ อยู่ร้านนึง  ยังไม่ทันจุดหมายที่จะไป...ผมมองเห็นร้าน ๆ หนึ่งอยู่ทางด้านซ้ายมือ คิดว่าน่าจะลองไปถามดู



ผมหยุดรถแล้วถามหญิงเจ้าของร้านซึ่งกำลังจัดสินค้าอยู่หน้าร้านว่า มี "ขี้ผึ้งแท้ แบบไม่ผสมพาราฟิน" ขายหรือไม่ คุณป้าพยักหน้า...ก่อนที่จะเดินเข้าไปหลังร้าน แล้วหยิบขี้ผึ้งก้อนใหญ่ขนาดเท่าชามก๋วยเตี๋ยวออกมาให้ดู


ว้าว! มีด้วยหรือเนี่ย?...ผมคิดในใจ สอบถามอีกครั้งเพื่อความแน่ใจว่าเป็นขี้ผึ้งแท้ ผู้ขายบอกว่ารับรองได้


เค้าไม่แบ่งขาย ต้องซื้อทั้งก้อน ราคากิโลกรัมละ ๒๐๐ บาท ก้อนนี้มีน้ำหนัก ๑.๓ กิโลกรัม จึงตกอยู่ที่ ๒๖๐ บาท เจ้าของร้านคิดผมแค่  ๒๕๐ บาท

โอเคครับ... ผมเต็มใจซื้อ ไม่ต้องสั่งซื้อทางเน็ตให้เสียเวลา ไม่ต้องหลอมเองด้วย แล้วยังได้ขี้ผึ้งในปริมา๊ณที่มากมาย...ใช้ซ่อมแอคคอร์เดียนอีกชั่วชีวิตก็ยังไม่หมด!  

ช่วงบ่าย...ผมค่อย ๆ ใช้ใบมีดคัตเตอร์ ขูดเอาคราบขี้ผึ้งเก่าออกจากลิ้น(reeds) และ reed block  จัดเตรียมไว้เพื่อทำความสะอาดอีกครั้งด้วยน้ำยา sonax


ใจเย็น ๆ ครับ ยังต้องใช้เวลาซ่อมอีกนาน!  เสร็จแล้วจะใช้ได้หรือเปล่า...ก็ยังไม่รู้ อิอิ

No comments: