Wednesday, September 12, 2012

ทำความสะอาดเมโลเดียนด้วยน้ำได้ไหม?


เมโลเดีียนที่เด็ก ๆ เล่นดูสกปรก เนื่องจากไม่ดูแลรักษา เล่นเสร็จก็วางทิ้ง เป่าลมกดปุ่มไล่น้ำลายก็ไม่ทำ กล่องก็ไม่ใส่ แถมยังใช้ปากกาไวท์บอร์ดเขียนตัวหนังสือลงบนคีย์บอร์ดจนเลอะไปหมด!

ผมเคยให้นักเรียนทำความสะอาดภายนอกตัวเมโลเดียน โดยใช้ฟองน้ำชุบน้ำผสมน้ำยาล้างจาน บิดให้หมาด นำมาเช็ดตามคีย์ รวมถึงด้านนอกของตัวเครื่อง บางท่านอาจจะเกรงว่าการทำความสะอาดอย่างนั้นจะทำให้ลิ้นเป็นสนิม ไม่สมควรทำเป็นอย่างยิ่ง!

แต่ผมทำครับ หลังจากวิเคราะห์แล้วว่า โครงสร้างของเมโลเดียนนั้น แผงลิ้น (reeds) ซึ่งเป็นโลหะทองเหลืองจะต้องถูกครอบคลุมไว้สนิท เพื่อไม่ให้ลมรั่ว เวลาเป่าลมเข้าทางปากเป่าแล้วกดที่คีย์ จะมีกลไกเปิดให้ลมไหลผ่านลิ้น เกิดการสั่นเสทือน สร้างคลื่นเสียงซึ่งมีความถี่สูงต่ำตามความยาวและความหนาของตัวลิ้นโลหะขึ้นมา

น้ำเข้าไม่ได้หรอกครับ ถ้าไม่กรอกเข้าทางปากเป่า!

ทุกครั้งที่ผมซ่อมเมโลเดียน ถ้าเห็นว่ามันสกปรกมาก ผมก็จะทำความสะอาดด้วยวิธีดังกล่าว....


การทำความสะอาดด้วยฟองน้ำหมาด ๆ อาจจะมีน้ำหรือฟองสบู่เล็ดลอดลงไปใต้ลิ่มนิ้ว (keyboard) บ้าง แต่ไม่ต้องวิตกหรอกว่ามันจะเข้าไปถึงตัวลิ้น(reeds) ด้วยเหตุผลตามที่ได้กล่าวไว้แล้ว


น้ำและฟองสบู่อาจจะลงไปเกาะตามพลาสติกที่อยู่ใต้คีย์ แต่มันจะแห้งไปในที่สุด

จริง ๆ แล้ว ตัวลิ้น (reeds) ปกติก็โดนน้ำลาย ซึ่งทำให้เกิดคราบคล้ายสนิมสีเขียว ด้วยเหตุนี้เค้าจึงต้องทำลิ้นเมโลเดียนด้วยทองเหลือง ไม่ทำด้วยเหล็กกล้าเหมือนกับลิ้นแอคคอร์เดียน


เพื่อน ๆ ดูความสกปรกบนแผงลิ้นสิครับ เกิดจากน้ำลายทั้งนั้นแหละ ต้องเปิดฝาครอบออกก่อนถึงจะเห็น

ผมคิดว่าทุก ๆ ครึ่งปี ควรที่จะมีการถอดออกมาทำความสะอาด ผมจะใช้น้ำยา Sonax ฉีดบาง ๆ แล้วปล่อยทิ้งไว้สักพัก จากนั้นก็ใช้กระดาษทิชชู่(นิ่ม ๆ)ค่อย ๆ ซับ  ความสกปรกจะติดออกมาอย่างเห็นได้ชัด  ลิ้นก็จะสะอาดขึ้น (ลิ้นเครื่องนะครับ ไม่ใช่ลิ้นคน อิอิ)

ถึงอย่างไร ผมก็ยังเชื่อว่า เราสามารถใช้น้ำทำความสะอาดภายนอกเครื่องเมโลเดียนได้

แต่ต้องไม่ใช่เปิดน้ำล้างโดยตรงเด้อ!

No comments: