Wednesday, September 26, 2012

แอคคอร์เดียนเก่า ๑

ด้วยความคิดถึงและปรารถนาดีเสมอมา...ผมต้องขออภัยเพื่อน ๆ ที่รักด้วยนะครับ   ช่วงที่ผ่านมา ผมไม่ได้ทำงาน DIY เลย เพราะมัวแต่ไปชำำระสะสางงานสอนในโรงเรียนแห่งหนึ่งให้แล้วเสร็จ เพื่อจะได้หลุดพ้นจากภาระที่รัดตัว และกลับไปใช้ชีวิตชาวบ้านธรรมดา ๆ อย่างที่เคยเป็นมา ผมก็เลยต้องว่างเว้นจากการเขียนบล็อก "ช่างเหอะ" ไปตั้ง ๑๐ วัน

อย่างไรก็ตาม บล็อก "ฟังลุงน้ำชาคุย(โม้)" ก็ยังคงอัพเดทอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นเรื่่องของการเดินทางซึ่งยังมีเนื้อหาให้นำมาเล่าได้อีกนาน   ส่วนเรื่อง "ฝึกเล่นไวโอลินแบบง่าย ๆ สไตล์ลุงน้ำชา" ซึ่งเขียนไว้ได้เพียง ๕ ตอน ผมจะต้องเขียนต่ออย่างแน่นอนครับ...

หลังจากเสร็จภาระกิจการสอน ผมก็จะได้รับเงินค่าแรงมาก้อนหนึ่ง ส่วนหนึ่ง...ผมตั้งใจว่าจะนำมาใช้ในการปรับปรุง"บ้านลุงน้ำชา"  สถานที่ซึ่งเพื่อน ๆ อาจเคยมาเยือน บางท่านคงทราบว่ากำลังอยู่ในระหว่างการประกาศขาย


ผมเชื่อว่าอีกไม่นานเจ้าของตัวจริงก็จะต้องมาซื้ออย่างแน่นอน  และจะต้องเป็นการซื้อที่ไม่ต้องพูดกันมาก คือพอใจก็มาซื้อเลย  ถ้าพอใจก็ขายเลย!  ผมไม่ได้รีบร้อนอะไร เพราะเล็งเห็นว่าทุกวันนี้ลำปางกำลังโตขึ้นเรื่อย ๆ   อีกไม่นานห้าง Central Plaza ก็จะเปิด  ธุรกิจและการลงทุนอีกหลายภาคส่วนก็จะตามเข้ามา อาคารพาณิชย์ ๒ คูหา ๓ ชั้นครึ่ง  มีพื้นที่ใช้งานมากกว่า ๕๐๐ ตารางเมตร อย่างที่ผมประกาศขาย...ตามราคาที่ตั้งไว้  หาไม่ได้อีกแล้วครับ

อาคารสำนักงานเปลี่ยนเจ้าของแล้ว...

จากตึกร้างเมื่อปี ๒๕๓๙ บัดนี้ได้กลายเป็นร้านค้าและสำนักงานไปหมดแล้ว เหลือเพียง "บ้านลุงน้ำชา" เท่านั้นที่ยังมิได้ทำกิจการใด ๆ นอกจากใช้เป็นที่สอนดนตรีให้กับเด็กเพีียงไม่กี่คน

ในระหว่างรอให้คนมาซื้อ....ผมยังคงตั้งใจที่จะปรับปรุงให้สถานที่ดูดีขึ้น! ต่อไปคงมีเรื่องเกี่ยวกับ "ช่างเหอะ" มาเล่าให้เพื่อน ๆ ฟังได้อีกเยอะ แต่วันนี้...ผมอยากจะคุยเรื่อง "แอคคอร์เดียนเก่า" ก่อนนะครับ

เมื่อวันที่ ๑๔ กรกฏาคม ผมได้เขียนเรื่อง ความเมตตาที่มอบให้เด็ก ๆ จาก “สมเจตน์ เปลื้องนุช”
ไว้ในบล็อก "ฟังลุงน้ำชาคุย"  ผมได้เก็บแอคคอร์เดียนเก่ายี่ห้อ Scandalli ซึ่งท่านสมเจตน์ เปลื้องนุช กรุณาให้ไว้เพื่อการศึกษาของเด็ก ๆ ไว้ในห้องเรียน(ชั้นล่าง) คู่กับเจ้า Hohner ซึ่งมีผู้บริจาคให้มาเช่นกัน นอกจากเป็นที่สนใจของเด็กนักเรียนแล้ว คุณพ่อของน้องกระเต็นก็ยังเคยนำกล้อง(อย่างดี)มาถ่ายภาพ "แอคคอร์เดียนเก่า" เก็บไว้  (บอกว่าจะนำภาพไปขายทางอินเทอร์เน็ต)

วันนี้เริ่มมีเวลาว่าง ผมจึงอยากจะลองรื้อเจ้า "แอคคอร์เดียนเก่า" ออกมาดูสักหน่อย...



ดึงหมุดที่ยึดเครื่องเข้าด้วยกันออกก่อนนะครับ ง่ายมาก ๆ เพราะเครื่องเคยถูกรื้อซ่อมมาก่อนแล้ว


เพื่อน ๆ ลองพิจารณาสภาพของ "กล่องลิ้น (Reed Block)" ซึ่งผมนำภาพมาให้ดูซิครับ...



ถ่ายใกล้ ๆ อีกนิด...






ผมถอด reed block ออกชุดนึง จะเห็นได้ว่าสภาพของแผงที่เลื่อนไปมาเพื่อเปลี่ยนเสียงของแอคคอร์เดียนยังคงมีสภาพดี ต่างกับบรรดาลิ้น (reeds)ที่เห็นนั่นซะเหลือเกิน!!



ดูภายนอก...กับตรา Scandalli ผมรู้สึกเสียดายมากครับ


ขนาดเครื่องซึ่งมี ๔๘ เบส ผลิตในอิตาลี มีน้ำหนักเบา เหมาะเหลือเกินสำหรับการนำไปเล่นเปิดหมวกหรือกล่อมผู้คนตามห้องอาหารริมน้ำหรู ๆ

 
สัมผัสดีมากครับ! ตัวคีย์มีลายคล้าย ๆ กับคีย์งาช้าง (ivory keys)* ของเปียโนโบราณ  

เห็นแล้ว...อยากจะร้องดัง ๆ ว่า "เฮ้อ...เสียดายจัง!"

ไม่เห็นด้วยกับการใช้งาช้างมาเป็นส่วนประกอบของคีย์เปียโน

2 comments:

Teraket said...

ของผมมีscandalli 2voice 32bassต้องการขายสภาพ80%9000

Teraket said...

0839612040