Sunday, March 10, 2013

“ใบเตย” กับ “เมเปิล”


เมื่อวานนี้ “ใบเตย” นักเรียนวิโอล่าคนแรกและคนเดียวของผมได้มาเรียนเป็นครั้งที่ ๙ แล้ว  ผมก็อยากให้นักเรียนได้ก้าวหน้าเป็นมือวิโอล่าที่ดีในอนาคต!


แรกเริ่มทีเดียว…ผมก็ให้ใบเตยใช้ไวโอลินขนาด 1/2 ของผมเรียนไปก่อน เพื่อจะให้นักเรียนได้มีเวลาพิจารณาก่อนที่จะซื้อเครื่องเป็นของตนเอง เมื่อครบ ๑ เดือน ใบเตยบอกว่าอยากจะเรียนเครื่องสายต่อ  ผมแนะนำว่าถ้าอยากจะให้ไม่เหมือนใครก็น่าจะเล่นวิโอล่า  สาธิตให้นักเรียนได้ฟังเสียงวิโอล่า…ผมพูดว่าถ้าเลือกเจ้าตัวนี้ ใบเตยก็จะเป็นเด็กประถมคนเดียวในจังหวัดลำปางที่ได้เรียนวิโอล่าอย่างจริง ๆ จัง ๆ  ตกลงใบเตยตัดสินใจเรียนวิโอล่า…ด้วยความเห็นดีจากผู้ปกครอง  ผมบอกให้ไปซื้อเครื่องเองแต่หากันไม่ได้  สุดท้ายผมก็ต้องช่วยสั่งให้!

แล้วจะใช้วิโอล่าขนาดไหนดีล่ะ?  ในเว็บ kennedyviolins.com  มีตารางขนาดวิโอล่าสำหรับเด็ก ๆ แสดงไว้ดังนี้
Age     Viola Size
3-5     1/16 size -1/10th Violin strung “as” Viola
5-6     1/8 size Violin strung “as” Viola
7-9     1/4 size Violin strung “as” Viola
8-10     1/2 size Violin strung “as” Viola
10-11     14″ Viola
12-13     15″ Viola
13-14     151/2″-16″ Viola
14+     151/2″-161/2″ Viola
สามารถสั่งวิโอล่าขนาดเล็กสุดได้แค่ 16 นิ้วครึ่งเองครับ  แม้จะใหญ่ไปหน่อยสำหรับใบเตย แต่ก็คิดว่าใช้ได้   วิโอล่าคันนี้จะใช้ไปได้อีกหลายปีทีเดียว (ผมบอกนักเรียนว่าเด๋วจะดึงให้แขนยาวเร็ว ๆ อิอิ)   รู้สึกดีใจที่ได้สอนวิโอล่า…ผมใช้วิโอล่าของผมเล่นคู่กับนักเรียนและสอนให้อ่านโน้ต C Clef  ดูเหมือนว่าใบเตยจะมีความสุขมาก ๆ กับการเล่นวิโอล่า…


เช่นเดียวกับ “เมเปิล” ซึ่งเล่นไวโอลินขนาด 1/2  ตอนนี้เรียนถึงเพลง Minuet 3 ในตำราซูซูกิแล้ว….




จริง ๆ แล้ว….ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าสังขารจะสามารถสอนเด็ก ๆ ได้อีกนานแค่ไหน



ได้แต่หวังว่าเด็ก ๆ เหล่านี้อาจช่วยสานฝันของผมให้เป็นจริงได้ แม้ว่าผมจะจากโลกนี้ไปแล้วก็ตาม!

No comments: