Sunday, March 17, 2013

time to revive…

หวัดดีฮับ… วันนี้เป็นวันอาทิตย์! ผมอยากจะรายงานความคืบหน้าให้เพื่อน ๆ ทราบสักเล็กน้อย
   

Nontri Dictionary ให้ความหมายว่า
revive    (vi) นำกลับ,ฟื้นฟู,เร้าใจ
revive    (vt) ฟื้นฟู,ทำให้คืนชีพ,กระตุ้น
ใช่แล้ว! ผมจะต้องฟื้นฟู หรือกลับมาให้ความสนใจในสุขภาพอีกครั้ง ถึงเวลาแล้วครับ  เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาได้พาพี่ชายซ้อนจักรยานยนต์ไปตรวจเลือดประจำปีที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านแม่กืย…


น้ำหนักตัวพี่ชายชั่งตอนท้องว่างคือ ๙๖ กิโลกรัม  เจาะเลือดแล้วกลับบ้านได้เลย  รอฟังผลเลือดและรับยาในวันจันทร์ที่ ๒๔ นี้…

ผมรู้สึกเสียดายโอกาสของพี่ชายที่จะใช้เวลาที่เหลืออยู่ให้คุ้มค่า  เห็นได้ว่าทุกวันนี้ร่างกายของเขากลับมาอ้วนท้วนสมบูรณ์เหมือนเดิม แข้งขาก็ไม่ลีบเล็กเหมือนตอนป่วยหนัก เสียงดัง สมองก็เป็นเลิศ แต่กลับไม่ทำอะไรเลย!  ผมคงต้องปล่อยวางแล้วล่ะ หลังจากที่ได้เพียรพยายามให้กำลังใจและคอยพูดตักเตือนมาเกือบ ๔ ปี  ผมเหมือนคนบ้าที่พูดอยู่คนเดียว ถ้ายังคงหวังที่จะให้พี่ชายทำอย่างนั้นอย่างนี้เพื่อตัวเขาเอง ผมก็คงโดนแรงตีกลับ ทำให้ตัวเองเครียดและเป็นบ้าหนักยิ่งขึ้น  สุขภาพของผมเริ่มแย่ลง อาการที่เกิดกับฟันและดวงตามาอันดับแรก  ตามด้วยโรคความดันและโรคหัวใจซึ่งยังคงอ่อนข้อให้อยู่


ขอประกาศไว้ตรงนี้ว่า ตราบใดที่ยังสามารถเคลื่อนไหวและมีสติพอที่จะนึกคิด ผมจะไม่หยุดหวัง และจะทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น แม้ว่าศักยภาพจะมีน้อยนิด และสุขภาพเริ่มเป็นอุปสรรคใหญ่หลวง…

No comments: