Tuesday, March 19, 2013

ของฝากจาก olddreamz

เมื่อวานนี้ผมควบแมงกะไซค์จากบ้านไปที่ทำการไปรษณีย์หัวเวียง เพื่อรับพัสดุซึ่งส่งมาจากเชียงใหม่  ได้เห็นรถยนต์ป้ายแดง  นับแบบผ่าน ๆ ตา ไม่ได้เอาจริงเอาจังได้ประมาณ ๔ คัน  ไม่ได้อิจฉาหรอกนะ  เพียงแต่คิดว่าทุกวันนี้ประชาชนยอมรับการใช้น้ำมันแพงระดับ ๒ ลิตร ๑๐๐ ได้อย่างไร?  ยังดูมีความสุขในการจับจ่ายและขับรถไปไหนต่อไหนกันอย่างไม่รู้ร้อน  เห็นนักการเมืองโกงกินกันโดยปราศจากหิริโอตัปปะ…ก็ยังเฉย!

บุรุษไปรษณีย์นำพัสดุมาส่งตั้งแต่วันพฤหัสที่ ๑๔ แล้วมีความเห็นว่า “บ้านปิด” นำของกลับไป ก่อนที่จะเขียนใบแจ้งมาใส่ไว้ในตู้รับจดหมายในวันรุ่ง ผมเคยขอร้องว่าที่บ้านนี้มีคนอยู่ตลอดเวลาแน่นอน เพียงแต่เค้านอนอยู่ในห้อง ถ้าเขย่าประตูเรียกก็จะไม่มีคำว่า “บ้านปิด”  เพียงแแต่ทำงานตามหน้าที่แล้ว…ถ้าท่า่นเพิ่ม “ความเห็นอกเห็นใจ” เข้าไปอีกหน่อย  ก็ช่วยได้เยอะ  ผู้รับก็จะได้รับของ ตัวท่านเองก็ไม่ต้องนำกลับ ไม่ต้องทำใบแจ้ง และผมก็ไม่ต้องบึ่งจักรยานยนต์สร้างมลภาวะไปรับของ  รู้ว่าคนที่จะออกมารับนั้นค่อนข้างอุ้ยอ้าย ท่านก็ต้องให้เวลาสักนิด ไม่ต้องลงจากจักรยานยนต์ เพียงแค่จอดอยู่หน้าประตูแล้วใช้ปลายเท้าเตะบานประตูเหล็กเรียกให้คนมาเปิดเพื่อรับพัสดุ   เหยาะความเมตตาลงไปในหน้าที่การงานอีกนิดเดียว ยอมเสียเวลาอีกหน่อย ปล่อยให้ฝุ่นเข้าเกาะปลายรองเท้าท่านอีกสักนิด  ท่านก็จะได้ช่วยคนอีกไม่น้อยกว่า ๓ คน (รวมถึงตัวท่านเอง)  แต่เอาเหอะ เมื่อท่านเลือกที่จะทำเช่นทุกครั้ง ผมก็ไม่ว่ากระไร ผมไปรับพัสดุเองก็ได้…

ณ ที่ทำการไปรษณีย์ พอเห็นพัสดุ…ผมก็ถึงบางอ้อ เพื่อนนักวาด เจ้าของเว็บ olddreamz.com ได้ส่งอะไรมาให้อีกแล้ว!   ผมนำกล่องกลับมาแกะที่บ้าน พบว่าข้างในบรรจุแผ่นดีวีดี แสตมป์ดวงละ ๓ บาทจำนวนมาก พร้อมกับจดหมายที่พิมพ์อย่างดีอีก ๓ หน้ากระดาษ

dvd3



ของเหล่านี้ส่งมาให้โดย “มือกีต้าร์”  คนที่เห็นในภาพต่อไปนี้…

เป็นสหายที่ผมชื่นชมในความสามารถด้านจิตรกรรมและงานเขียน นอกจากนั้นก็ยังศรัทธาในการใช้ชีวิตที่สมถะและเรียบง่ายของเขาอีกด้วย เนื้้อความในจดหมายตอนหนึ่งมีว่า…

Alamo ที่ผมวาดไปแล้วราวสามอาทิตย์ ยังไม่เสร็จเสียที เพราะทำ ๆ หยุด ๆ แล้วผมก็ไม่ถนัดกับสีน้ำมันเลย เพราะมันควบคุมยาก รูปก๊อปปี้อาจจะไม่มีค่าหรือราคาสำหรับคนที่ชอบงาน original บางคนว่าการก๊อปปี้มันง่าย แต่มันก็ไ่ม่ง่า่ยเท่าไหร่สำหรับผม แต่ก็รู้สึกสนุกดี เพราะมันมีเรื่องราวและ composition ที่จัดวางไว้เรียบร้อยแล้วในตัว รู้สึกถึงอารมณ์เก่า ๆ สมัยเป็นเด็กที่ชอบไปแกะโปสเตอร์หนังตามรั้วมาวาดเลียนแบบ…


ขอบพระคุณ olddreamz มาก ๆ ครับ!

No comments: