Sunday, March 31, 2013

ไวโอลินไพสิทธิ์กับสายชุดใหม่...

เมื่อวันที่ ๒๔ เมษายน ปีที่แล้ว ผมได้เขียนไว้ในบล็อก"ฟังลุงน้ำชาคุย" เกี่ยวกับไวโอลิน Paisitt ว่า...
....อีกเรื่องนึงที่อยากจะส่งข่าวไปยังคุณไพสิทธิ์ ก็คือ ไวโอลิน Paisitt ที่ได้กรุณาสร้างแล้วมอบให้ผมมาเป็นคู่ใจนั้น ตอนนี้มีเสียงดีขึ้นเรื่อย ๆ อย่างไม่น่าเชื่อ ผมรู้สึกชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง...

ขอยอมรับว่าถ้าไม่มีไวโอลินตัวนี้...ผมคงถอดใจในเรื่องการสอนไวโอลินไปนานแล้ว ทุกวันนี้..แม้่จะต้องฝึกเล่นเพลงที่จะใช้สอนเด็ก ๆ ด้วยความยากลำบาก  ผมก็ได้ไวโอลินคันนี้แหละที่ทำให้มีกำลังใจที่จะต่อสู้

เสียงของไวโอลินไพสิทธิ์เพราะจนพี่ชายซึ่งนอนฟังอยู่ในห้องต้องออกมาเอ่ยปากบอกว่าไวโอลินเสียงดีจังเลย...

หลายเดือนมาแล้ว สาย E ขาด! ผมซื้อสายราคาถูกจากร้านในลำปางมาใส่ใช้งาน ก่อนที่จะสั่งสาย Dominant ๑ ชุดมาจากกรุงเทพฯ   เป็นสาย Synthetic Core ขนาด Medium 135ฺB ผลิตในประเทศออสเตรีย


ข้างหลังกล่อง ผมเห็นเขียนว่า HANDMADE STRINGS SINCE 1919






เปลี่ยนสายแล้วลองเล่นทดสอบเสียง ผมไม่เห็นความแตกต่างกับสายชุดที่คุณไพสิทธิ์ใส่ให้มา แน่ใจได้ว่าสายของคุณไพสิทธิ์ต้องเป็นสายมีคุณภาพอย่างแน่นอน  ดูเหมือนสาย G ที่ผมเปลี่ยนออกยังให้เสียงที่ทุ้มลึกกว่าเ่จ้า Dominant ด้วยซ้ำ...

ผมนำสายเก่าที่เปลี่ยนออก (ที่เห็นในภาพ) ไปใส่ให้กับไวโอลินจีนแดง  ปรากฏว่าเสียงดีเหมือนกัน!  


สรุปได้ว่าไวโอลินควรใช้สายคุณภาพดี  และยางสนก็ต้องอย่างดีด้วยครับ...

1 comment:

มานะ said...

-สายที่ติดมากับ ไวโอลิน ของคุณไพสิทธิ์ เป็นสายโลหะ ที่ราคาไม่สูง ราคาทั้งชุดน่าจะไม่เกิน ๑,๐๐๐ บาท (คุณไพสิทธิ์เคยบอก ยี่ห้อสายที่เลือกใช้ แต่ผมจำไม่ได้) แต่เป็นสายที่เหมาะกับ ไวโอลิน ที่คุณไพสิทธิ์ เนื่องจาก ไวโอลินที่คุณไพสิทธิ์ ทำ จะทำ แผ่นหน้า ค่อนข้างบาง จะได้เสียงที่ ดัง ขึ้น แต่เสียงจะออกไปทาง ทุ้ม เป็นลักษณะของ Solo violin ดังนั้นจังเหมาะกับสายที่ให้เสียงที่ สดใส แบบสายโลหะ สาย Dominant จะให้เสียง ที่ค่อนข้างนุ่มนวล จึงไม่ค่อยจะเหมาะกับ ไวโิอลิน ของคุณไพสิทธิ์ ก็ถือว่า เป็น ไวโอลิน ที่เหมาะกับสายราคาประหยัด
- ผมใช้สาย Thomastik Vision Titanium Solo ราคาชุดละ ๒,๑๐๐ บาท กับ ลูกแปลก ที่คุณไพสิทธิ์ทำให้ เสียงดีมาก แต่ผมว่าราคาสายค่อนข้างจะสูงไป
- และผมใช้สาย Pirastro Wondertone Solo ราคาชุดละ ๒,๒๕๐ บาท กับ ลูกในฝัน ไวโอลินอีกตัวที่คุณไพสิทธิ์ทำให้ผม ดูเหมือนเสียง ยังไม่เป็นที่พอใจ ผมกำลังจะหาสายที่เสียง สดใส กว่า มาลองใหม่ ทางร้าน Bravo music แนะนำมา ราคา ๑,๙๐๐ บาท ผมว่าจะซื้อมาลองดู