Saturday, March 09, 2013

ขนำตำรา

ที่บ้านผมมี “ถนนหนังสือ” ฉบับเดือนกันยายน ๒๕๒๖ อยู่บนชั้นวางหนังสือ ส่วนหนึ่งโดนปลวกสังกัดพีพีคอนโดมิเนียม จังหวัดเชียงใหม่ ขบเคี้ยวเป็นอาหารไปแล้ว แต่ผมก็ยังเก็บมันไว้จนถึงวันนี้


ในหน้า ๓๙-๔๐ มีบทความเรื่อง “ขนำน้อยกลางทุ่งหญ้า” อยากให้เพื่อน ๆ ได้อ่านดังนี้…
ห้องสมุด ขนำน้อยกลางทุ่งหญ้า  รายการวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการก่อสร้าง “ขนำตำรา”
        ไม้ (โครงร่างทั้งหมด) ตัดจากอำเภอนาทวี
        จากกั้นฝาและมุงหลังคา ราคา ๓๐๐ บาท
        ปูน ๗ กระสอบ ๆ ละ ๗๐ บาท รวม ๔๙๐ บาท
        สังกะสีแผ่นเรียบ ๒ แผ่น ๗๐ บาท
        ค่าน้ำมันรถ (ยืมรถบรรทุกศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน) ๕๐๐ บาท
    รวมค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น ๑,๓๖๐ บาท….
 


    “ขนำ” ในภาษาปักษ์ใต้หมายถึงกระท่อม และกระท่อมที่เห็นในรูปเป็นห้องสมุดกระทัดรัดน่าทึ่งของโรงเรียนเกาะแต้วพิทยาสวรรค์ ตั้งเด่นอยู่กลางทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์อันเป็นที่ตั้งของโรงเรียนแห่งนี้ ห่างจากตัวเมืองสงขลา ๘ กิโลเมตร เหตุที่ต้องสร้างเป็นกระท่อมไม่ใช่เพราะอารมณ์โรแมนติคอยากสร้างห้องสมุดเป็นกระท่อมเล่นโก้ ๆ หรืออะไรอื่น  หากแต่เป็นเพราะโรงเรียนแห่งนี้เพิ่งก่อตั้ง อาคารเรียนยังใช้เป็นอาคารชั่วคราว และเป็นโรงเรียนมัธยมแบบประสมตามหลักสูตรปี ๒๕๒๑ ที่เน้นให้นักเรียนรู้จักศึกษาค้นคว้าเองจำเป็นต้องมีห้องสมุดอย่างรีบด่วน คณะครูอาจารย์อันเป็นทีมงานของคนหนุ่มสาวพร้อมใจกันพึ่งแรงตนเอง สามัคคีกับผู้ปกครองนักเรียนสร้างห้องสมุดเอง

    ขนำตำราเปิดบริการนักเรียนตั้งแต่วันที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๒๔ เป็นต้นมา มีหนังสือระยะเริ่มต้นประมาณ ๑,๕๐๐ เล่ม  ภายในตัวขนำตำราคับแคบมาก จึงใช้เป็นที่เก็บหนังสือเท่านั้น ที่นั่งอ่านหนังสือจะใช้ร่มไม้รอบ ๆ ให้เป็นประโยชน์ ใช้ขอนไม้ต่างเก้าอี้ และทำที่นั่งอ่านหนังสือง่าย ๆ  หนังสือที่นักเรียนสนใจเป็นหนังสือพ็อกเก็ตบุ๊คส์แนวบันเทิงเริงรมย์ เช่น ต่วยตูน รวมเรื่องสั้น ฯลฯ….
ผมกำลังคิดว่าเงิน ๑,๓๐๐ บาทที่กรุงเทพฯ ซื้อเหล้าได้ขวดเดียว แต่ที่กลางทุ่งหญ้าสงขลา เขาสร้างห้องสมุดได้หนึ่งหลัง บริการนักเรียนได้เป็นพันคน! ถ้าขายตึกได้แล้ว หากได้ย้ายไปอยู่บ้านหลังใหม่ที่ได้เล็งเอาไว้ ภายในเนื้อที่ ๘๐ ตารางวา…ผมก็อยากจะลงมือสร้าง “ขนำตำรา” ด้วยมือตัวเอง แล้วนำหนังสือหนังหาที่มีอยู่ทั้งหมดไปรวบรวมไว้ให้เด็ก ๆ ที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงได้มาอ่านกันในวันหยุด


ได้รับ “หนังสือโน้ตเพลงไทย” ที่ป้าไก่ได้กรุณาส่งมาให้จากจังหวัดนครราชสีมาแล้ว ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง ผมจะได้นำไปไว้ใน “ขนำตำราลุงน้ำชา” เพื่อใช้ประโยชน์ต่อไปครับ…


คงต้องรออีกสักระยะนึง กว่าจะมีคำตอบว่าฝันเรื่อง “ขนำตำราลุงน้ำชา” จะเป็นจริงหรือไม่?…

No comments: