Wednesday, March 20, 2013

ฝันของชายแก่

งานชุบชีวิตเจ้า “Scandalli” ยังคงดำเนินต่อไป วันนี้ผมซ่อมมาถึง Reed Blocks ทางด้านเบสแล้วครับ…


การซ่อมเจ้าหีบเพลงเก่าครั้งนี้ช่วยให้ผมได้เรียนรู้อย่างมากมาย เสียดายที่ยังไม่สามารถนำมาถ่ายทอดให้เพื่อน ๆ ผู้สนใจทางด้านนี้ได้ในขณะนี้  จริง ๆ แล้วหากเป็นเหมือนสมัยก่อนซึ่งยังไม่มีข้อมูลให้ค้นหาทางอินเทอร์เน็ต ผมก็คงทำอะไรไม่ค่อยได้!  แต่ปัจจุบันนี้ช่างง่ายจริง ๆ อยากรู้เรื่องอะไรก็เข้าไปคลิกค้นหาในอินเทอร์เน็ต ทำให้ได้รู้ในสิ่งที่ในสมัยโบราณเค้าถือว่าเป็นความลับ…

วันนี้ผมสามารถทำ Reed Wax ได้เอง โดยใช้ยางสนไวโอลินและขี้ผึ้งที่ซื้อจากร้านสังฆภัณฑ์  การซ่อมเบื้องต้นครั้งนี้เปรียบได้เหมือนกับแค่ชุบชีวิตให้หายใจได้ก่อน จากนั้นจึงค่อยมาบำรุงรักษาให้กลับมามีสุขภาพแข็งแรงกันอีกที  ถึงตอนนั้นคงต้องใช้เวลา และหาวัสดุอุปกรณ์มาเปลี่ยนอีกหลายอย่าง


ที่เห็นในภาพคือลิ้น (reeds) ทางด้านเบส ที่ผมถอดออกมาล้าง  เจ้าแผ่นหนังเล็ก ๆ (reed leathers) เหล่านั้นส่วนใหญ่เสื่้อมสภาพหมดแล้ว ผมจำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่ ซึ่งก็ยังไม่รู้เหมือนกันว่าจะใช้อะไรมาตัดใส่ดี


หลังจากลงมือชำแหละเจ้า Scandalli  ผมเริ่มรู้สึกว่าอะไรก็ตามที่ดูเหมือนยาก หากเราได้ศึกษาและค้นหาหนทางที่จะเอาชนะอุปสรรคทั้งปวง…ในที่สุดก็จะพบทางออก และเห็นได้ว่ามันไม่ยากอย่างที่คิด


นานมาแล้วผมเคยอ่าน pocket book เล่มหนึ่งซึ่งเขียนโดยนักเขียนชาวอังกฤษ เป็นเรื่องของเจ้าของร้านซ่อมเล็ก ๆ ที่ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในงานของเขา คล้าย ๆ กับพระเอกคนเก่งในหนังทีวีเรื่อง MacGyver  ทำให้ผมฝันอยากเป็นเช่นนั้น เมื่อถึงวันที่เรียกตัวเองว่า “ชายแก่” ได้เต็มปาก


นี่ก็ใกล้เข้ามาแล้วครับ!!

No comments: