Wednesday, March 19, 2014

Friedrich Seitz - Concerto no.2, 3rd movement

เห็นผมสอนไวโอลินน้องเมเปิ้ล...พี่สิทธิ์บอกผมว่า "ถ้าเป็นข้า ข้าไม่สอนฟรีหรอก"  แต่ผมไม่ต่อความยาวสาวความยืด เพราะคิดว่าพี่ชายของผมคงไม่เข้าใจในความรู้สึกของผม!


เห็นพัฒนาการของเมเปิ้ลมาตั้งแต่เริ่มหัดสีรถไฟ แม้ทุกวันนี้การวางนิ้วจะยังไม่ดีพอ แต่ความตั้งใจของนักเรียนก็ทำให้ผมมีความสุขที่ได้สอน...


เพราะตระหนักดีว่าผมเป็นแค่คนที่เรียนไวโอลินแค่ ๑๖ ครั้งแล้วขายไวโอลินทิ้ง แต่ต้องมาเป็นคนสอนเนื่องจากสถานการณ์บังคับ เมื่อได้สอนให้เด็กตัวเล็ก ๆ คนหนึ่งสามารถเล่นไวโอลินได้ถึงระดับนี้...ผมก็ดีใจแล้ว!

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา...ผมให้น้องเมเปิ้ลเริ่มฝึกเพลง Concerto No.2,  Movement 3 ของ Friedrich Seitz ซึ่งอยู่ในตำราซูซูกิเล่ม 4  ดูเหมือนว่าจะเป็นสิ่งที่ยากเกินไปสำหรับเมเปิ้ล แต่ผมก็คิดว่า "ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น" 

ปกติผมจะไม่นำวิดีโอจาก YouTube มาไว้ในบล็อก แต่วันนี้ต้องขออนุญาตนำมาลง เพื่อเป็นกำลังใจให้เมเปิ้ลและเด็กคนอื่น ๆ


อยากบอกว่า "เขาทำได้ เราก็ต้องทำได้"

1 comment:

Unknown said...

ผมขอเป็นกำลังใจให้ลุงน้ำชาครับ สำหรับครูที่มุ่งหวังต่อความสำเร็จของเด็กๆมากกว่าผลตอบแทนที่ได้รับจากเงินทอง