Monday, June 19, 2017

ทำหนังสือเดินทางที่พิษณุโลก

อยู่ลำปาง...จะทำพาสปอร์ตหรือหนังสือเดินทาง ง่ายที่สุดก็คือเดินทางขึ้นเชียงใหม่แล้วไปทำที่ศูนย์ราชการจังหวัด ถนนโชตนา แต่ผมเลือกที่จะนั่งรถไฟไปทำที่จังหวัดพิษณุโลก เพราะอยากกลับไปเยือนเมืองสองแควอีกสักครั้งในชีวิต...



นั่งรถไฟฟรีขบวน 408 ผมเอาจักรยานพับไปด้วย ออกจากสถานีห้างฉัตรก่อนเที่ยง ถึงสถานีพิษณุโลกเกือบ ๖ โมงเย็น ปั่นจักรยานเข้าที่พักก่อน พรุ่งนี้เช้าค่อยออกไปทำหนังสือเดินทาง... 


สำหรับที่พิษณุโลกต้องไปที่ศาลากลางจังหวัดครับ บนทางหลวงหมายเลข 12 ผมปั่นจักรยานข้ามสะพาน...


พอลงสะพานไปก็เห็นป้ายชี้ทางไป "สำนักงานหนังสือเดินทาง" อยู่ซ้ายมือ บอกให้เลี้ยวไปทางขวา...


ศาลากลางจังหวัดหาไม่ยากเลย อาคารที่เห็นอยู่ด้านหลังนั่นไง...


เอาจักรยานจอดหลบไว้แล้วเดินขึ้นบันไดไป เจ้าหน้าที่เห็นตาแก่เดินขากระเผลกก็ยิ่งชี้ทางให้เป็นอย่างดี ผมไปถึงเมื่อเวลาประมาณ ๐๘.๑๕ น.


ขนาดผมไปเช้าแล้วนะ ยังมีคนนั่งรอรับบัตรคิวอยู่แล้วตั้งหลายคน...


เค้าทำงานตรงเวลาครับ พอ ๘.๓๐ น. เจ้าหน้าสาวก็มาเปิดช่องให้ยื่นบัตรประชาชนเพื่อรับบัตรคิว...


ผมได้คิวที่ ๗ ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก สาวอีกคนนึงบอกให้ไปยืนวัดความสูง (หุหุ ความสูงผมลดลงไป ๑ เซ็นต์ติเมตร... เหลือแค่ ๑๗๘) จากนั้นก็แจกใบให้กรอกข้อมูลผู้ขอหนังสือเดินทาง กรอกนิดเดียวครับ...


เสร็จแล้วก็ถือเอกสารแค่ที่เห็นเข้าไปนั่งรอที่เก้าอี้ในห้องแอร์ รอให้เค้าเรียก....


ไม่นานครับ พอชุดแรกลุกไป ผมก็ถูกเรียกให้เข้าไปสแกนลายนิ้วมือ ๔ นิ้ว (ซ้าย-ขวา) และนิ้วโป้ง ๒ ข้างพร้อมกัน จากนั้นก็ถอยหลังออกห่างนิดนึงให้เค้าถ่ายรูป... 


ไม่ต้องกรอกรายละเอียดอะไรอีก นอกจากเซ็นและเขียนชื่อด้วยปากกาหมึกดำ เจ้าหน้าที่จะถามถึงหนังสือเดินทางเล่มเก่า ผมนำไปด้วยก็หยิบยื่นให้ เค้าเอาไปบันทึกอะไรนิดหน่อยแล้วคืนให้ ก็เป็นอันว่าเสร็จ เหลือขั้นตอนสุดท้ายคือไปจ่ายเงินที่ห้องกระจกด้านซ้ายมือ...

ค่าธรรมเนียมหนังสือเดินทาง ๑,๐๐๐ บาท ค่าส่งไปรษณีย์ EMS ๔๐ บาท เจ้าหน้าที่ถามว่าเอาซองใส่ด้วยหรือเปล่า? ผมปากหนักไปหน่อยไม่ได้ถามราคา รีบบอกว่าเอา เลยต้องเสียอีก ๒๕ บาทสำหรับซองพลาสติกที่เห็น แพงไปหน่อยแต่ก็ดี เพราะมีเบอร์โทรศัพท์ hotline สถานทูต/สถานกงศุลไทยทั่วโลกพิมพ์ไว้  ชำระเงินเรียบร้อยแล้วก็ไม่มีอะไรอีก กลับไปนอนรอรับหนังสือเดินทางที่บ้านได้เลย 


ทำหนังสือเดินทางที่พิษณุโลกง่ายและรวดเร็วมากครับ  แค่ ๙ โมงเช้าก็เสร็จแล้ว!

No comments: