Thursday, June 22, 2017

หนังสือเดินทางฉบับสุดท้าย

ผมไปทำหนังสือเดินทางที่ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลกเมื่อวันที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๖๐ เห็นป้ายเขียนบอกไว้ว่าจะได้รับหนังสือเดินทางภายในเวลาไม่เกิน ๗ วัน...


เชื่อถือได้ครับ เพราะวันนี้ที่ ๒๒ ผมก็ได้รับหนังสือเดินทางฉบับใหม่เรียบร้อยแล้ว นำมาเปรียบเทียบกับฉบับที่แล้ว เห็นความแตกต่าง ๒ อย่างคือ สีปกเข้มขึ้น และมีจำนวนหน้าเพิ่มจากเดิมอีก ๑๖ หน้า 


พาสปอร์ตเล่มใหม่ของผมหมดอายุวันที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๖๕  ถึงตอนนั้นคนถือก็แก่หง่อมเดินไม่ไหวแล้ว ผมจึงกล่าวได้ว่านี่คือ "หนังสือเดินทางฉบับสุดท้าย" ของผมอย่างแน่นอน...

การถ่ายภาพทำหนังสือเดินทางไม่มีการใช้โปรแกรมหน้าสวย เป็นเช่นไรก็ออกมาเช่นนั้น ผมขอนำภาพจากทั้งฉบับเก่าและใหม่มาเทียบกัน เพื่อได้เห็นความจริงของชีวิต 


ผ่านมาอีก ๕ ปี แก่ลงขนาดไหน...


จากนี้ไปอีก ๕ ปี ผมจะมีโอกาสถือหนังสือเดินทางฉบับสุดท้ายไปเที่ยวต่างประเทศได้อีกซักแค่ไหนก็ไม่รู้?

No comments: