Wednesday, August 30, 2017

Bridle strap

เปียโน Challen ของโรงแรมภราดรแพร่เกิดอาการคล้ายถูกผีสิง!... อยู่ดี ๆ คีย์ A3 ก็กดไม่ลง


รู้สึกเป็นงงเพราะตอนตั้งสายก็ยังเล่นได้ไม่ติดขัด แต่พอประกอบอุปกรณ์เข้าที่ ปิดฝา เช็ดทำความสะอาดแล้วลองเล่นอีกที อยู่ดี ๆ คีย์ A3 ก็กดไม่ลง เหมือนกับว่ามีใครมาแกล้ง!  

วันรุ่งขึ้นผมจะมาซ่อม อ้าว...มันกลับเล่นได้เป็นปกติ!! แต่ก็ดีใจอยู่ได้ไม่นาน...มันกดไม่ลงอีก! ผมรื้อ action ออกมาดู เห็นรอยดินสอที่ช่างจูนผู้นำเปียโนมาส่งเมื่อเกือบ ๑๐ ปีที่แล้วทำเครื่องหมายกากบาทไว้ที่ชุดค้อน A3   "คงมีปัญหาตั้งแต่นั้นแล้ว" ผมคิดในใจ 

ช่างเหอะจากเมืองรถม้าก็ต้องหาทางแก้ไข จะไม่ซ่อมก็ไม่ได้เพราะเป็นคีย์สำคัญ การบรรเลงให้กับงานรำลึกเสรีไทยที่กำลังมาถึง จะปล่อยให้เปียโนมีอาการผีเข้าผีออกอย่างนี้มิได้เด็ดขาด! 


 ถอดชุดค้อนเคาะคีย์ A3 ออกมาดู พบว่าตรงปลาย Bridle strap (31) มีสภาพไม่สมบูรณ์...



จริง ๆ แล้วมีอะไหล่ติดไปด้วย จะเปลี่ยนใหม่ก็ได้...


พอดีมีกาวยางติดไปด้วยเช่นกัน ผมคิดว่าซ่อมเอาดีกว่า...


ซ่อมแบบง่าย ๆ...ผมทากาวยางลงไป


กาวยางทาแล้วต้องทิ้งไว้พัก (เช่นเดียวกับปะยางรถจักรยาน) กินขนมหมดถ้วยผมก็ใช้นิ้วบีบส่วนที่หลุดลุ่ยให้ติดกัน...


ติดแน่นดีแล้วประกอบเข้าที่...


เรียบร้อยแล้วลองเล่นดู ยิ้มได้เมื่อพบว่าคีย์ A3 เล่นได้ดีตามปกติ ผมปิดฝาแล้วเช็ดทำความสะอาด...


เรียบร้อยแล้วเปิดเปียโนออกเล่นอีก คีย์ A3 กดไม่ลงอีกแล้ว การซ่อม bridle strap ไม่ได้ช่วยให้ดีขึ้น!

No comments: