Friday, September 27, 2019

อะแพโทซอรัส (Apatosarus)

ตื่นเช้ามานั่งกินอาหารเช้าที่โต๊ะอาหาร...ผมจะเบิกตามองผ่านหน้าต่างบานเกล็ดออกไปทางด้านทิศเหนือด้วยจุดประสงค์ ๒ อย่างคือ ๑. ทดสอบสายตาตัวเอง และ ๒. เพลิดเพลินกับทัศนียภาพ (enjoy the scenery)


สัปดาห์ที่แล้วผมไปพบจักษุแพทย์เพื่อตรวจตาตามนัด คุณหมอพงษ์ศักดิ์ผู้ผ่าตัดเปลี่ยนเลนส์ตาให้และดูแลมาโดยตลอดตรวจตาทั้งสองข้างของผมแล้วบอกว่า "ยังดีอยู่"  คำที่คุณหมอใช้คือคำว่า "คงกระพัน*"  ได้ยินแล้วผมรู้สึกดีใจ เพราะ "คงกระพัน* มีความหมายว่า ยืนยงคงทน (be invulnerable) 

เพิ่มคำอธิบายภาพ

ผมไปตรวจตาทุก ๆ ๖ เดือน เวลาอยู่บ้านผมก็คอยสังเกตความผิดปกติของสายตาตัวเองอย่างสม่ำเสมอด้วยการมองออกไปไกล ๆ  ดูความชัดเจนและหาความผิดเพี้ยนที่อาจจะเกิดขึ้น ตอนมาอยู่บ้านห้างฉัตรใหม่ ๆ มองออกไปทางหลังบ้านจะเห็นท้องฟ้าและภูเขาทางด้านทิศเหนือชัดเจน นอกเสียจากว่าช่วงนั้นจะมีหมอกควัน (smog) บดบัง...



ไม่นานมานี้เจ้าของโรงสีผู้มีที่ดินอยู่ด้านหลังได้สร้างโกดังหรือโรงเก็บขนาดใหญ่ขึ้นมา ตอนนี้เสร็จเรียบร้อยแล้ว จากนี้ไปผมก็ไม่ได้เห็นวิวสวย ๆ อีก ภาพของภูเขาและทุ่งนาสีเขียวถูกบดบังสิ้น แต่ก็ไม่รู้สึกผิดหวังเพราะคิดในแง่ดีว่าการมีอาคารขนาดใหญ่ขึ้นมาบดบังทัศนียภาพ อย่างน้อยก็ช่วยเป็นกันชน ลดแรงลมพายุซึ่งมักจะพัดมากระหน่ำดาดฟ้าบ้านผมให้เบาบางลงได้...



ทุกวันนี้ผมก็ยังมองออกไปนอกหน้าต่าง แทนที่จะเห็นเสาเล็ก ๆ ในทุ่งนาหรือต้นไม้ซึ่งอยู่ไกล ๆ กลับเห็นไดโนเสาร์คอยาวโอนเอนส่ายหัวไปมา ดูคล้ายกับว่ามีเจ้าไดโนเสาร์กินพืชคอยาว อะแพโทซอรัส กำลังยืนชูคออยู่หลังโกดังนั่น!.



วิกิพีเดียอธิบายว่า...
อะแพโทซอรัส เป็นไดโนเสาร์กินพืชตัวใหญ่ เมื่อโตเต็มที่จะยาวถึง ๗๕ ฟุต สูงกว่า ๑๕ ฟุต (แต่ขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยพบคือ ๘๕ ฟุต) หางยาวมีน้ำหนัก ๒๔-๓๕ ตัน ลักษณะตามแบบตระกูลซอโรพอด คือ คอยาว หางยาวมาก ๆ ประมาณ ๒๓-๒๖ เมตร หัวเล็ก ดูเผิน ๆ เหมือนกับนกไม่มีหัว ขา ๔ ข้างใหญ่เหมือนเสา สามารถรับน้ำหนักตัวได้ แม้จะอยู่บนบกหรือยืนสองขาเพื่อหาใบไม้อ่อนยอดสูงกิน ที่เท้าหน้ามีเล็บแหลมตรงนิ้วโป้ง สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นอาวุธใช้ป้องกันตัวต่อสู้ด้วยการยืนสองขา แล้วใช้เล็บแหลมนี้ทิ่มจิก...
ที่มา - วารสารวิชาการ Scientific Reports



ยิ่งลมแรง มันก็ยิ่งเคลื่อนไหว...


คอยาวของเจ้าอะแพโทซอรัสช่วยบอกให้ทราบว่าพายุกำลังจะมา!

No comments: