Saturday, September 28, 2019

NEO


ทุกวันนี้มีอะไรดี ๆ 
ให้ศึกษาและติดตามมากมายมหาศาล ผมคงไม่ต้องรอให้นายกรัฐมนตรีผู้นำประเทศต้องมาแนะนำให้ google (verb) ค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต (ฮา)  



เสียดายที่เหลือเวลาอีกไม่เกิน ๑๐ ปีตามที่ได้คาดไว้ คิดว่าจะมีชีวิตอยู่ได้ค้นคว้าหาความรู้ได้อีกไม่นาน ผมอยากสอนเด็ก อยากเล่นดนตรี และร้องเพลงให้เพื่อน ๆ ฟังอีก แต่ดูเหมือนว่าภาระที่แบกรับจะหนักจนไม่อำนวยให้ได้ไขว่คว้าหาความรู้ในสิ่งที่ต้องการแล้วนำมาแบ่งปัน...

กำลังเตรียมตัวเพื่อผจญกับการระเบิดครั้งใหญ่ (get prepared for a big bang) อยู่! จริง ๆ แล้วก็ไม่ได้กลัวหรือเชื่อไปทุกอย่างในสิ่งที่มีคนบอกว่ามันกำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต แต่การได้เข้าไปศึกษาหาข้อมูลที่มีสาระใน cyber world ทำให้ผมมีความสุข สนุกและเพลิดเพลิน ดีกว่าการรับฟังข่าวสารการเมือง ข่าวล้ลลาเบล ตลอดจนการโชว์โง่ของท่านผู้นำ ฯลฯ... จริง ๆ นะ!


อ่อ... NEO คืออะไร? ทำไมผมถึงได้ให้ความสนใจ?

ภาพจาก National Geographic Magazine - thanks!
วัตถุใกล้โลก (Near-Earth Object) คือ ตัวระบบสุริยะขนาดเล็กที่มีวงโคจรมาใกล้โลก ถ้าวงโคจรของ NEO ข้ามโลกและมีขนาดใหญ่กว่า ๑๔๐ (๔๖๐ ฟุต) ก็ถือว่าเป็นอันตราย ดาวเคราะห์น้อยที่มีขนาดเล็กเพียง ๒๐ เมตรสามารถทำลายสภาพแวดล้อมและประชากรในท้องถิ่นได้ ที่มีขนาดใหญ่กว่าจะผ่านชั้นบรรยากาศโลก และก่อให้เกิดหลุมอุกกาบาต หรือคลื่นยักษ์สึนามิ


ภาพจาก sciways.com - thanks!
ตูมเดียวก็ไปกันหมด  หุหุ...วันนั้นแหละที่ความเท่าเทียมและความยุติธรรมมีจริง!

No comments: