Wednesday, September 11, 2019

เลิกคิดนอกใจ

ต้องยอมรับนะครับ... ว่ามีอยู่หลายครั้งที่ผมคิดนอกใจเจ้า Banian


ทั้ง ๆ ที่มันเคยพาผมไปไกลถึงลาวเหนือ ลาวใต้ และมาเลเซีย โดยไม่อิดออด ไม่เคยยางแตกยางรั่วหรือเกียร์หลุดเกียร์พัง!  บางครั้ง...ผมก็นึกอยากได้จักรยานคันใหม่อย่างเจ้า Java IRA ราคา ๒ หมื่นบาท... 


รวมทั้งแอบหลงใหลเจ้า KHS F20-R มือสองราคา ๓ หมื่น...

KHS F20-R (ขอบคุณภาพจาก thaimtb.com)
แต่ ๒-๓ วันมานี้เอง ผมรู้ว่าตัวเองผิดที่คิดจะเทเจ้า Banian ทั้ง ๆ ที่มันเป็นจักรยานที่ได้รับใช้ผมมาอย่างซื่อสัตย์และอดทนกว่า ๓ ปี!  

 

สิ่งที่สมควรทำคือผมจะต้องรักมันให้มาก พยายามดูแลให้เราทั้งสองมีสุขภาพดี เพื่อจะได้เดินทางด้วยกันไปจนกว่าจะสิ้นอายุขัย แทนที่จะหาซื้อจักรยานคันใหม่ผมวางแผนว่าจะต้อง modify ให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยมือตัวเองและสิ่งที่น่าจะทำคือ....
  • เปลี่ยนยางใน ส่วนยางนอกที่ติดรถมา (ขนาด 20" x 2") ใช้เดินทางจนสึกมากแล้ว อีกหน่อยผมจะเปลี่ยนใหม่ โดยใช้ขนาดยาง0 20 x 1.5 หรือ 1.75 เพื่อให้เบาลงและวิ่งได้เร็วขึ้น    
  • upgrade เฟืองจักรยานและตีนผีให้เป็น ๑๐ สปีด (11-40)
  • เปลี่ยนจานหน้าให้เป็นแบบ ๒ หรือ ๓ ใบให้ใช้ขึ้นเขาได้ 

โห... มีเรื่องให้ศึกษาและทดลองปฏิบัติอีกไม่รู้จบรู้สิ้น!

No comments: