Saturday, September 21, 2019

BCD 130


นับจาก FB Trip ครั้งแรกเมื่อผมเริ่มปั่นจากเชียงแสนไปสามเหลี่ยมทองคำ มาจนถึงถึงทริปไปมะละกา ผมพาเจ้า Banian เพื่อนยากไต่มาแล้วหลายม่อนดอย ที่ไม่เคยลืมคือบนทางหลวงหมายเลข 11 เมื่อต้องขี่จักรยานจากบ้านแม่ปานไปแยกปางเคาะระยะทาง ๑๓ กิโลเมตร...



แข่งกับเวลา ต้องจูงจักรยานขึ้นเนินสูงหลายครั้ง รวมระยะทางเกิน ๑ กิโลเมตร ระหว่างทางคิดว่าถ้าเราพับจักรยานแล้วโบกรถปิคอัพที่วิ่งผ่านมาคันแล้วคันเล่าก็คงจะถึงจุดหมายได้อย่างสบาย ๆ แต่ผมก็ไม่ทำ... ยังคงเดินจูงจักรยานขึ้นไปเรื่อย ๆ ถ้าเหนื่อยก็พัก เคยคิดอยากได้จักรยานที่มีเกียร์มากกว่านี้ มันอาจเบาขึ้นอีกนิด ถ้าไม่เหลือบ่าฝ่าแรงก็คงไม่ต้องลงจูง...



แต่ในที่สุดก็เปลี่ยนจิตไม่คิดนอกใจ ขอมีเจ้า Banian เดินทางไปด้วยกันตลอด ผมคิดเพียงแต่ว่าจะเพิ่มจานหน้า (chainrings) เจ้าเพื่อนยากให้มี ๒ หรือ ๓ ใบ ช่วยให้ทดเกียร์ปั่นขึ้นเขาได้ดียิ่งขึ้น...



แพงนะครับ  ถ้าเป็น Shimano รวมหมดแล้ว ๓ พันเอาไม่อยู่! ไหนจะต้องซื้อที่สับจาน (front shifter) เพิ่ม แถมน้ำหนักรถก็จะเพิ่มขึ้นอีก เกะกะมากกว่าเดิม...


จานหน้า Shimano Deore XT ราคา ๒,๖๐๐ บาท ใบจานอย่างเดียว ๘๐๐ บาท

จานหน้าเดิมซึ่งมีอยู่ใบเดียวนั้นมีขนาด ๕๒ ฟัน ทางราบอย่างเดียวก็โอเค... แต่จบแห่เมื่อต้องปั่นขึ้นดอย ผมกำลังมองหาจานหน้าขนาด 39T มาเปลี่ยน ต้องเป็นแบบ ๕ รู BCD* 130 นะครับ BCD (Bolt Circle Diameter) คือรัศมีเส้นรอบวงของน็อตยึดใบจานทั้งหมด ขนาดที่ผมต้องการคือ ๑๓๐ มิลิเมตร ซึ่งรองรับใบจานได้เล็กสุด ๓๘ ฟัน (38T) 

ภาพและที่มาของข้อมูล - thaimtb.com


หายากจริง ๆ ผมเห็นมีแต่ของแพง...!

No comments: