Sunday, October 11, 2020

เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง

 ผมได้รับข่าวสารฉบับที่ ๗ (กันยายน-ตุลาคม) จากสโมสรสื่อเดินทางเมื่อวันที่ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๒๙

 

เกือบครบ ๓๔ ปีแล้ว ผมก็ยังเก็บเจ้ากระดาษโรเนียวขนาด A4 (เย็บติดกันจำนวน ๔ แผ่น) ไว้ได้ วันนี้หยิบออกมาอ่านพบว่าหน้า ๕ มีการแนะนำแหล่งแค้มปิ้งที่ยังไม่เคยไป...

 
เกาะเสม็ด (เกาะแก้วพิศดาร) เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดของอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ดประกาศตั้งเป็นอุทยานเมื่อตุลาคม ๒๔๒๔ ขึ้นอยู่กับ ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อของจังหวัดระยอง เพราะมีธรรมชาติของชายทะเลอันสวยงาม น้ำใสสะอาด หาดสวย ๆ ทั้งหลายของเกาะเสม็ดจะอยู่ทางด้านตะวันออกเกือบทั้งหมด ยกเว้นอ่าวพร้าว หาดทรายแก้ว ซึ่งเป็นหาดที่สร้างชื่อเป็นอย่างมาก เพราะมีทรายขาวละเอียดเหมือนผงแป้ง หาดวงเดือนหรืออ่าวคอก อ่างโค้งครึ่งวงกลมที่มีปะการังสวยงามทั้ง ๒ ด้านของปีกอ่าวนอก จากนี้ยังมีหาดและอ่าวกระจัดกระจายอยู่ทั่วไป
 
สารานุกรมเสรีวิกิพีเดียกล่าวว่า...
เกาะเสม็ด เป็นเกาะในตำบลเพ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ห่างจากชายฝั่งบ้านเพประมาณ ๖.๕ กิโลเมตร มีเนื้อที่ประมาณ ๓,๑๒๕ ไร่ มีลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยม หาดทรายขาวละเอียด มีมีต้นเสม็ดขาวและเสม็ดแดงขึ้นอยู่มาก จึงถูกเรียกว่าเกาะเสม็ดชาวบ้านนำมาใช้เป็นไต้เพื่อจุดไฟ
สภาพภูมิประเทศมีสันเขาเป็นแกนยาวจากทิศเหนือลงมาทางใต้ ฝั่งตะวันตกของเกาะเป็นหน้าผาสูงชันและค่อย ๆ ลาดเอียงสู่ฝั่งตะวันออกซึ่งมีอ่าวและชายหาดที่สวยงามจำนวนมาก ส่วนฐานของเกาะอยู่ด้านทิศเหนือซึ่งหันเข้าสู่ฝั่งบ้านเพ มีภูเขาสลับซับซ้อนกันอยู่ ๒-๓ ลูก มีพื้นที่ราบขนาดเล็กรอบอ่าวต่าง ๆ ส่วนใหญ่จะอยู่ทางด้านเหนือและตะวันออกของเกาะ บริเวณปลายแหลมด้านใต้มีเกาะเล็ก ๆ อยู่ใกล้ ๆ ๓ เกาะ คือ เกาะจันทร์ เกาะสันฉลาม และเกาะหินขาว ซึ่งเป็นหินล้วน ไม่มีต้นไม้ เป็นที่อาศัยและวางไข่ของนกนางนวล  
 

เคยไปแต่ตัวเมืองระยอง เกาะเสม็ดผมยังไม่เคยไป แต่ก็อยากปักหมุดไว้ครับ

No comments: