Saturday, October 31, 2020

final trip - เตรียมเป้บรรจุน้ำ

ขอบคุณเพื่อน ๆ ที่เข้ามาอ่านเรื่องที่ผมเขียน เมื่อวานนี้คุยว่าได้เตรียมเครื่องกรองน้ำแบบพกพาไว้แล้ว...

 

ผมเคยกล่าวถึง"ข้อผิดพลาด" ในการปั่นจักรยานจากไซยะบูลีไปเมืองหงสาว่ามีอยู่ ๒ ข้อด้วยกันคือ  ๑) ไม่ได้ศึกษาเรื่องเส้นทางจากไซยะบูลี-หงสาให้ดีเท่าที่ควร และ ๒) ผมประมาทในเรื่องเสบียงอาหารและน้ำดื่ม


ด้วยความเชื่อมั่นว่าจะทำได้ ผมออกเดินทางจากไซยะบูลีตั้งแต่ ๖ โมงเช้า โดยกินอาหารแค่เพียงนมถั่วเหลือง ๑ กล่องกับซาลาเปา ๒ ลูก ผิดพลาดตั้งแต่เริ่มออกปั่นแล้ว ระยะทางขึ้นเขาลงเขาเกือบ ๙๐ กิโลเมตร...ดันกินอาหารเช้าแค่เนี้ย!!


เมื่อปั่นถึงบ้าน Pakthiao  เสบียงก็หมด  ผมกระหายน้ำมาก ต้องแวะกินน้ำส้มและน้ำมะพร้าวเย็น ๆ ๒ ขวดเล็ก (๒,๐๐๐ กีบ)...


ข้อผิดพลาดที่ไม่น่าให้อภัยอีกข้อคือ..ไม่ได้ซื้อน้ำติดตัวไปด้วยอีกสัก ๑ ขวดใหญ่ ด้วยคิดว่าจะเจอหมู่บ้านอยู่ข้างหน้า...


ทั้ง ๆ ที่ร้านค้าตรงนี้เป็นจุดสุดท้ายที่จะซื้อเสบียงตุนไว้ก่อนขึ้นเขาไปอีกด้วยระยะทางไม่รู้จักจบจักสิ้น!!


จากไซยะบูลี (1) เดินทางได้ ๒ ใน ๓ เหลืออีกแค่ ๓๕ กิโลเมตรจะถึงเมืองหงสา (3) ดันไปหมดแรงข้าวต้มอยู่บนภูสูง (2)


อยากให้เพื่อน ๆ ได้เห็นระดับความสูงที่ผมต้องไต่ขึ้นไป...


ไม่มีน้ำดื่มก็เปรียบได้กับรถที่หมดน้ำมัน ผมจะจูงจักรยานก้าวไปข้างหน้าก็แทบไม่ไหว!! 

ด้วยบทเรียนนี้...ผมจึงต้องเตรียมเป้บรรจุน้ำดื่มไว้สำหรับ final trip อีก ๑ ใบ

ยี่ห้อ Topspeed ครับ...

 

บรรจุน้ำได้ ๒ ลิตร...


คราวหน้าตาแก่เมืองรถม้าไม่อดน้ำแล้วจ้า!

No comments: