Saturday, October 10, 2020

Tashuhei bikepacking

Saint Augustine กล่าวว่า  "The world is a book and those who do not travel read only one page."

ภาพจากเว็บ lonely planet.com - ขอขอบคุณ

ผมรักการเดินทาง ตั้งแต่เป็นเด็ก...จากบ้านทุ่งโฮเต็ลผมโดดเรียนปั่นจักรยานไปเที่ยวน้ำตกห้วยแก้ว บางครั้งก็ปั่นไปหนองบัว ดอยสะเก็ด การท่องโลกคือการเปิดหนังสืออ่านมากกว่า ๑ หน้า ผมคิดว่าถูกต้องที่สุด

วางแผนไว้จนกระทั่งถึงการเดินทางครั้งสุดท้ายในชีวิต ผมมิได้หวังไว้ ๑๐๐ เปอร์เซนต์ว่าจะต้องทำได้ แต่เตรียมตัวให้พร้อมเสมอ ได้เวลาเมื่อใด...ผมกับเพื่อนคู่ใจก็จะออกเดินทางทันที

 
ทุกวันนี้เวลาเดินผ่านเจ้าเพื่อนใหม่ ผมก็ดีใจที่ได้ออกแบบในเรื่อง bikepacking ด้วยตัวเอง เลือกใช้อุปกรณ์ราคาประหยัด ไม่คิดไขว่คว้าหาของแพงที่นิยมกันในบรรดานักปั่นเป๋าตังค์หนักมาใช้ และที่ต้องแอบภาคภูมิอยู่ในใจคือการนำกระเป๋าสะพายข้างราคาใบละ ๑๔๗ บาทมาทำเป็น panniers คู่หน้า
 
 
มีความสุขที่ได้แพ็คของ แล้วนั่งมองดูเป้และสัมภาระซึ่งประกอบด้วย...
  1. กระเป๋าหน้าด้านซ้าย ใส่อุปกรณ์ไฟฟ้าพวก charger ไฟฉาย สายไฟ แบตเตอรี่ ฯลฯ ต้องคว้าไปใช้ทุกครั้งเมื่อเข้าที่พักหรืออยู่ในเต็นท์
  2. กระเป๋าหน้าด้านขวา ใส่อุปกรณ์เครื่องใช้ส่วนตัวพวกแปรงสีฟัน ยาสีฟัน สบู่ น้ำมันมะพร้าว แป้งโรยตัว ฯลฯ ไปห้องน้ำก็คว้าเจ้าใบนี้ไป
  3. กระเป๋าหลังด้านซ้าย บรรจุเสื้อผ้า กันหนาว กันฝน ผ้าขนหนูขนแมวทุกอย่างอัดเข้าไป
  4. อุปกรณ์แค้มปิ้งและทำครัว มีตั้งแต่ ground sheet, hammock, heater ไฟฟ้า, เตาพับได้, ฯลฯ ถ้าไม่ได้นอนกลางป่ากลางดอยก็ไม่ต้องรื้อเอาออกมาใช้
  5. เป้ใหญ่ใบกลาง ใช้ใส่แอคคอร์เดียนจิ๋ว เครื่องมือและอะไหล่สำหรับตั้งสายเปียโนและซ่อมจักรยาน 
  6. เต็นท์แบบนอนคนเดียว 
  7. ถุงนอน (sleeping bag) 
  8. กระเป๋าคาดเอวที่เพื่อนให้มา (ใช้มาหลายงานแล้วก็ยังดีอยู่) อันนี้สำมะคัญต้องพกติดตัว ใช้ใส่ยา แว่นตา เอกสาร ตังค์ย่อย ปากกา สมุดบันทึก แผนที่ มีดพับ ลูกกุญแจ ฯลฯ  
  9. กระเป๋าสะพายข้าง Devy สำรองไว้ก่อนเด้อ
  10. กระเป๋าติดแฮนด์ (ขออำภัยไม่มีรูป) ติดไว้ข้างหน้า  ใช้ใส่ของกิน มูสลี่ ขนม ผลไม้ อะไรก็ได้ใส่ไปเหอะ ปั่นไปหยิบกินได้ง่าย
  11. เสื้อจิงโจ้ (ไม่มีรูปอีกเช่นกัน) เป็นเสื้อกล้ามห่านคู่สีขาวที่เย็บกระเป๋าไว้ด้านหน้า สวมใส่ติดลำตัว ใช้เก็บหนังสือเดินทาง ตั๋วรถ เอกสารสำคัญ และกระเป๋าสตางค์ 
 
 
This overwhelming happiness would be with me for years!

No comments: