Sunday, October 11, 2020

white-line fever

Leana Niemand เป็นนักปั่นจักรยานท่องโลกคนหนึ่งซึ่งเขียนบล็อก A LONG BIKE RIDE  ผมเป็นหนึ่งในผู้ติดตามหนังสือของเธอใน amazon

 Leana Niemand - ภาพจากบล็อก A LONG BIKE RIDE

เพิ่งสั่งซื้อหนังสือ Cycle Touring Australia (Kindle version) ของเธอมาอ่าน   Leana เล่าเหตุการณ์ขณะปั่นจักรยานจากจุดพักรถ Ingomar ไปยังจุดพักรถ (ระยะทาง  ๗๙ กิโลเมตร) ว่า "I couldn't believe it was another day of making our way into the wind and a pan-flat road with very little change in scenery, On and on the road went and it was head down into the wind. I was close to getting white-line fever.

ไม่เข้าใจ white-line fever  ผมต้องรีบหาคำตอบในอินเทอร์เน็ต ซึ่งเมื่อทราบและได้ความรู้เพิ่มขึ้น ตาแก่เมืองรถม้าก็อยากจะนำมาถ่ายทอด เผื่อว่าเพื่อน ๆ บางท่านอาจไม่รู้จักมาก่อน (เหมือนผม) ก็จะได้รับรู้ไปด้วย

white-line fever เป็นสภาวะทางจิตที่เปลี่ยนแปลงไปของนักปั่นหรือคนขับรถที่เดินทางยาวไกลไปบนเส้นทางที่เหมือนเดิม กล่าวคือเห็นแต่เส้นขาวกลางถนนไปเรื่อย ๆ (เหมือนกับว่าจะไม่มีอันจบสิ้น) ทำให้เกิดสภาพมึนงงหรืออาการคล้ายหลับใน...การศึกษาในปี ๑๙๒๙ เรื่อง Sleeping with the Eyes Open โดย Walter Miles ได้บอกว่าเป็นไปได้ที่ผู้ขับขี่รถยนต์จะหลับโดยลืมตาและขับรถต่อไป และเกิดอุบัติเหตุตามมา  (ข้อมูลจากวิกิพีเดีย)

อืมมม... ตั้งแต่ผมปั่นจักรยานทางไกลมา ก็ยังไม่เคยมีอาการ white-line fever เลยสักครั้ง คงเป็นเพราะเส้นทางที่ล้อหมุนไปข้างหน้าล้วนเปลี่ยนแปลงและมีแต่ความน่าสนใจก็เป็นได้!

No comments: