Saturday, March 26, 2011

ON THE ROADS (AGAIN) 2009


ผมเกิดมาทันได้มีประสบการณ์ในการขี่จักรยานยนต์ยี่ห้อ Puch (ผลิตในประเทศออสเตรีย)...

จักรยานยนต์ยี่ห้อ Puch (ที่มา - อินเทอร์เน็ต)
สมัยนั้นยังไม่มีรถฮอนด้า ยามาฮ่า หรือ ซูซูกิ มีแต่รถจักรยานยนต์จากยุโรป อย่างเช่น BMW, Triumph, Vespa หรือ  Lambretta  ที่ร้านกาแฟไทยประเสริฐจะมีลูกค้าหลายคนที่มาพร้อมกับจักรยานยี่ห้อต่าง ๆ

นอกจากนั้นผมก็ยังเห็นรถจักรยานติดเครื่องยี่ห้อ Solex ทำจากประเทศฝรั่งเศสที่มีเครื่องยนต์ขนาดเล็ก (ขนาด 49 CC) อยู่ตรงล้อหน้า จะขี่แบบจักรยานก็ได้ หรือจะใช้เครื่องยนต์ก็ได้ ผมหารูปมาให้ดูด้วยล่ะ...

จักรยานติดเครื่องยี่ห้อ Solex (ที่มา-อินเทอร์เน็ต)
อย่างเจ้าจักรยานยนต์ยี่ห้อ Puch  ผมคิดไม่ออกว่าเป็นของใคร แต่จำได้ว่าเคยนำไปขี่ที่สนามข้างบ้าน (บริเวณเนื้อที่ว่างซึ่งเป็นของ ร.ส.พ. เวลามีหนังขายยา เค้าจะตั้งจอที่นั่น) นับเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้ขับขี่แมงกะไซค์ เติมน้ำมันลิตรละบาทกว่าลงในถังที่มีลักษณะป้อม ๆ อย่างที่เห็นในภาพ

อย่างเ่จ้าสกูตเตอร์ Lambretta ผมก็เคยยืมของพี่อู๊ด ขี่ไปถึงอำเภอจอมทองโน่น...ตอนที่ทำงานที่คณะแพทย์ศาสตร์ พี่ไกรทองขี่จักรยานยนต์ BMW แบบใช้เพลา บอกขายให้ในราคาหมื่นกว่าบาท ผมไม่มีตังค์ซื้อไว้...

เคยคิดที่จะเดินทางไกลด้วยจักรยานยนต์ Honda Super Cup 50 CC รุ่นเก่า แต่เปลี่ยนไปปั่นจักรยานแทน...

ผมชื่นชมนักผจญภัยทุกคนที่กล้าเดินทางไกลด้วยจักรยานทั้งติดเครื่องและไม่ติดเครื่อง...

ไม่กี่่วันมานี้มีพัสดุไปรษณีย์ชิ้นหนึ่งส่งมาจากเชียงใหม่ ผมไปรับมาแล้วครับ เป็นของคุณเดช (Deja) เจ้าของเว็บ olddreamz.com ผมขอขอบคุณผู้ส่งไว้ ณ ที่นี้ด้วย..


ในจดหมายคุณเดช เขียนว่า " 23 กุมภาที่ผ่านมา เป็น 2nd ANNIVERSARY ผมมาพักที่ห้อง Olddreamz... ก่อนร่อนเร่ต่อไปอีก 8 เดือนจึงได้กลับเชียงใหม่...."  อ่านแล้วทำให้ผมรู้สึกตื่นเต้นไปกับการเดินทางด้วยจักรยานยนต์ (คันที่เห็นในภาพ) จากเหนือลงใต้ และการใช้ชีวิตแบบเท้าติดดิน...ผจญภัยอยู่ไ้ด้นานถึง ๘ เดือน!!!


ถ้าคุณเดชจะเขียนหนังสือที่ชื่อว่า ON THE ROAD (AGAIN) 2009  ผมก็จะขอเป็นคนแรกที่สั่งจอง อยากรู้เหลือเกินว่าไปใ่ช้ชีวิตอยู่ได้อย่างไรตั้ง ๘ เดือนด้วยสมบัติติดตัวเพียงไม่กี่ชิ้น


ขอยกนิ้วให้กับความกล้าของคุณเดชครับ...

No comments: