Monday, November 10, 2014

ลุงเป็นโรคปริทันต์

"คุณลุงเป็นโรคปริทันต์" ทันตแพทย์สาวโรงพยาบาลห้างฉัตรบอกผมเมื่อเช้านี้! 


ผมปวดฟันมาเกือบอาทิตย์แล้ว ทรมานเหลือเกิน สาเหตุจากเจ้าฟันกรามล่างซี่สุดท้ายซึ่งได้ทำคราวน์เอาไว้นั่นเอง  มันเป็นหนักยิ่งกว่าตอนก่อนไปเวียดนามซะอีก!  ผมทนไม่ไหวจริง ๆ เช้านี้ต้องบึ่งมอเตอร์ไซค์ไปโรงพยาบาลห้างฉัตร ได้คิวรักษาที่ห้องหมายเลข ๙ เป็นอันดับแรก!


เจ้าฟันซี่นี้ผมทำคราวน์ไว้นานแล้ว ตอนนั้นเล่นเปียโนอยู่เชียงใหม่ ได้ไปตรวจฟันและลงชื่อไว้กับคณะทันตแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พอได้เวลาที่นักศึกษาทันตะจะลงมือปฏิบัติงานทำคราวน์ ผมก็ถูกเรียกตัวให้ไปทำ  ฟรีครับ ไม่เสียตังค์ ถ้าไปคลีนิกก็หลายพันบาท...


คูณหมอหนุ่มผู้ที่เรียกผมไปนอนอ้าปากให้ฝึกวิชาได้ครอบฟันซี่นี้ให้เป็นอย่างดี  ต้องรักษารากฟันก่อน ผมไปมา ๆ อยู่หลายครั้งกว่าจะได้ฟันครอบอย่างดีมาใช้เคี้ยวต่อได้ ๓๐ ปีเห็นจะได้  แต่วันนี้มันปวดครับ คงอักเสบบริเวณรากฟัน ถ้าหมอบอกว่าหายปวดแล้วจะต้องถอนออก...ผมคงเสียดายแย่!  

เช้านี้คุณหมอบอกว่าผมเป็นโรคปริทันต์  ซึ่งเว็บ silomdental.com อธิบายว่า...
โรคปริทันต์ (Periodontal Disease) หรือที่คนทั่วไปเรียกว่า โรคเหงือกอักเสบ แต่จริงๆแล้ว โรคปริทันต์ มิได้มีการอักเสบเกิดขึ้นแค่ที่เหงือกเท่านั้น แต่เป็นโรคที่เกิดขึ้นได้กับอวัยวะรอบ ๆ ฟัน อันได้แก่ เหงือก, กระดูกเบ้าฟัน, เอ็นยึดปริทันต์ และ ผิวรากฟัน
ดูฟิล์มเอ็กซเรย์แล้วคุณหมอมีความเห็นว่ายังไม่ต้องถอน ท่านสั่งยาให้กิน ๓ ขนาน บอกว่าหายดีแล้วให้ไปขูดหินปูน...

ผมดีใจที่ยังรักษาฟันซี่นี้ไว้ได้!!

No comments: