Saturday, November 29, 2014

เปลี่ยนลูกบิดไวโอลินแบบแก้ขัด

เด็ก ๆ เรียนไวโอลินตั้งแต่อยู่ชั้นอนุบาล เมเปิ้ลเริ่มต้นด้วยไวโอลินขนาด 1/8... 


พอโตขึ้นก็เปลี่ยนมาใช้ไวโอลินขนาด 1/2...


ไวโอลิน 1/2 ของเมเปิ้ลเสียงเบาเกิน ผมจึงนำไวโอลินเก่า(ซื้อจากโรงเรียนดนตรียามาฮ่าเชียงใหม่เมื่อ ๒๐ ปีก่อน) มาให้เมเปิ้ลใช้แทน คุณพ่อของเมเปิ้ลนำไปให้ร้านสกุลไทยเปลี่ยนสายใหม่ทั้งชุด เสียงดีขึ้นกว่าเดิม นักเรียนใช้งานมาได้หลายอาทิตย์  แต่แล้วจู่ ๆ เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว แกนลูกบิดสาย ๓ ก็แตกออกจากกัน...ไม่สามารถใช้ได้อีก!!  


ต้องหาวิธีให้นักเรียนได้มีไวโอลินใช้เรียนในวันนั้น ผมแกะลูกบิดตัวจิ๋วของไวโอลิน 1/8 ตัวเก่าของเมเปิ้ลออกมาใส่ให้ใช้งานไปก่อน....



ยังดีที่ใช้เรียนได้จนจบชั่วโมง ผมบอกให้เมเปิ้ลกลับไปใช้ไวโอลินตัวเดิมที่บ้าน ตัวนี้ให้ทิ้งไว้ที่นี่ก่อน เพื่อจะได้ซ่อมให้ 

แต่ทว่าผมกลับไม่ได้ทำอะไร เก็บไวโอลินดองไว้เฉย ๆ จนถึงเข้าวันเสาร์ซึ่งนักเรียนจะต้องมาเรียน  ยุ่งแล้วซิ!! อะไหล่(ลูกบิดสำหรับไวโอลิน 1/2)ก็ยังไม่ได้ไปซื้อมา แล้วผมจะทำอย่างไร?  โชคดีที่อยู่ดี ๆ ก็ไปเจอลูกบิดเก่าไวโอลินขนาด 4/4 เข้าตัวนึง!  ผมนำเจ้าลูกบิดทั้ง ๓ ขนาดมาวางเรียงกันให้เพื่อน ๆ ดูดังนี้... ตัว 1 คือตัวที่ถอดมาจากไวโอลินขนาด 1/8  ตัว 2 คือลูกบิดของไวโอลินขนาด 1/2  ส่วนตัว 3 (ใหญ่สุด) คือลูกบิดไวโอลิน 4/4 ที่โผล่ออกมาอย่างปาฏิหาริย์!!


ยังใช้ไม่ได้ครับ ผมต้องทำให้แกนเล็กลงเสียก่อน โดยใช้กระดาษทรายพันรอบแกนแล้วใช้มือหมุนลูกบิด ทำไปเรื่อย ๆ ด้วยความใจเย็นจนสามารถนำไปใส่ในรูได้ ผมเปลี่ยนไปใช้กับสาย ๔ อย่างที่เห็นในภาพ แม้ดูน่าเกลียด แต่ก็ใช้แก้ขัดไปได้!! จนกว่าจะหาอะไหล่ถูกขนาดมาเปลี่ยน...


ผมทำเตรียมไว้ให้แล้ว แต่วันนี้เมเปิ้ลกลับไม่มาเรียน บอกว่าเจ็บนิ้ว!!

No comments: