Thursday, November 06, 2014

ปั้มน้ำมันริมทาง

บ้านเราเรียกสถานีจำหน่ายน้ำมันว่า "ปั้มน้ำมัน" ทั้งรถเล็กรถใหญ่เมื่อน้ำมันใกล้หมดก็ต้องแวะปั้ม!  บางหมู่บ้านก็มี "ปั้มหลอด" ไว้คอยให้บริการ...

ภาพจากอินเทอร์เน็ต

 ในประเทศพม่ารถใหญ่ก็เติมน้ำมันตามสถานีบริการซึ่งมีไม่มาก...


ส่วนจักรยานยนต์ในพม่านั้น หาเติมน้ำมันได้ง่าย เพราะมีปั้มน้ำมันอยู่ทั่วไป ไม่ใช่ปั้มหลอดนะ แต่เป็นปั้มขวด (อิอิ ผมเรียกเอง) ตอนเดินเที่ยวในอินเล ผมก็แปลกใจอยู่เหมือนกันว่าใครเอาขวดอะไรไปตั้งไว้หน้าบ้าน ต่อมาถึงได้รู้ว่าเป็นขวดน้ำมันเบนซิน...


ในมัณฑะเลย์ก็เช่นกัน ผมถ่ายภาพ "ปั้มขวด" ของบรรดานักบิดมาให้ดู...


อย่างที่เห็นในภาพนี้ก็ "ปั้มขวด" เช่นเดียวกัน...


แม่ค้าบรรจุน้ำมันลงขวดแล้วนำใส่ตะกร้ามานั่งขายอยู่ริมทาง จะได้กำไรขวดละเท่าไหร่? และวันนึงจะขายได้ซักกี่ขวด?...ผมไม่อาจรู้ได้! 


 แต่ดู ๆ แล้ว เธอค่อนข้างจะพอใจกับการเป็นเจ้าของปั้มน้ำมันริมทางเสียนี่กระไร!!  

No comments: