Sunday, August 21, 2016

โจลีน


ผมชอบภาพยนต์ที่เป็นเรื่องราวของชีวิตคนไม่ว่าหญิงหรือชาย จะเป็นเรื่องจริงหรืออิงนิยายก็ได้ ขอให้เป็นเรื่องของการต่อสู้ฟันฝ่าอุปสรรคต่าง ๆ ชนิดที่ไม่ยอมพ่ายแพ้ง่าย ๆ และยิ่งมีเสียงเล่าประกอบอยู่ด้วยเหมือนใน Forrest Gump ก็ยิ่งดีใหญ่...

"โจลีน" คือสาวสวยในหนังเรือง Jolene (2008) กำกับโดย Dan Ireland...


ผู้แสดงเป็นโจลีนคือ Jessica Chastain  เธอได้รับรางวัลผู้แสดงยอดเยี่ยมในงานประกวดภาพยนต์นานาชาติที่เมืองซีแอตเทิล ผมดูภาพยนต์เรื่องนี้แล้วก็ต้องยกนิ้วให้และขอนำมาแนะนำกับเพื่อน ๆ

อาจจะมีฉากเรท R อยู่บ้างแต่ก็มิได้ร้ายแรง สำหรับเรื่องราวของเด็กกำพร้าวัย ๑๕ ปีที่เริ่มผจญชีวิตด้วยการแต่งงานกับ Mickey หนุ่มขับรถบรรทุกน้ำมันวัย ๒๐ ปี...


มิคกี้พาโจลีนไปอาศัยอยู่กับญาติ (ฟิลลิปและเคย์)  ชีวิตของเด็กสาวผู้ยังต้องไปโรงเรียนและครูบอกว่าเธอมีความสามารถในงานวาดเขียนเริ่มผันแปรเมื่อแอบมีเพศสัมพันธ์กับอาฟิลชายเจ้าเล่ห์จนถูกจับได้...


 มิคกี้ผู้เป็นสามีขับรถออกไปกระโดดสะพานฆ่าตัวตาย... 


ผมมิได้ตั้งใจจะเล่าเรื่องราว เพียงแต่อยากนำ screen shots มาให้เพื่อน ๆ ได้เห็นภาพชีวิตบางบทบางตอนของโจลีนที่ต้องเจอมรสุมผ่านร้อนผ่านหนาวตลอดความยาว ๑๒๑ นาทีของหนังเรื่องนี้  อ่อ..มีฉากเลสเบี้ยนอยู่ด้วย (อัยย๊ะ...)           


หนีจาก Cindy ไปไกล ไปทำงานเป็นพนักงานเสริฟอยู่ในร้านอาหารกลางแจ้ง แล้วได้พบกับ Coco Lege ศิลปินมือสักและนักดนตรี  เธอออกจากงานบริการแล้วย้ายเข้าไปอยู่กับ Coco...


Coco ซึ่งพัวพันกับยาเสพติด ขอแต่งงานกับเธอเพื่อหลอกใช้...


และแล้ววันหนึ่งลูกเมียของเขาก็ปรากฏตัว...


ชีวิตต้องระหกระเหินไปอยู่ลัสเวกัส ไปเต้นโชว์อยู่ในบาร์....
  

แล้วได้พบกับ Sal Fontaine เจ้าพ่อผู้รับเลี้ยงดูให้เธอได้อยู่ดีกินดี...





มีฉากที่ Sal พาเธอนั่งรถชมเมืองเวกัสด้วยนะ...




ความสุขของโจลีนสิ้นสุดเมื่อ Sal ถูกยิงตาย...


โจลีนต้องหนีไปทำงานเป็นพนักงานต้อนรับและเสริฟงานเลี้ยงอยู่ที่เมือง Tulsa ทำให้ได้พบกับ Brad Bento ลูกชายของครอบครัวมั่งคั่งและมีอิทธิพล ฺBrad ขอโจลีนแต่งงานโดยไม่สนใจว่าอดีตของเธอจะเป็นเช่นไร...


ในงานแต่งงานก็ไม่มีเงาพ่อแม่ของเจ้าบ่าว โจลีนไม่ได้รับการยอมรับจากครอบครัวมหาเศรษฐี  จนกระทั่งมีลูกชาย รอยร้าวในครอบครัวก็ขยายออกเมื่อ Brad เริ่มรับไม่ได้กับความเป็นมาในอดีตของโจลีน...


จนกระทั่งความจริงถูกเปิดเผย ถึงขั้นเกิดการทำร้ายร่างกายและต้องแยกทางกัน โจลีนพาลูกหนีและถูกตำรวจตามจับในข้อหาลักพา ศาลตัดสินให้เธอไม่มีสิทธิ์เลี้ยงดูบุตร เพียงแต่อนุญาตให้เยี่ยมได้ตามกำหนดเท่านั้น....


ท้ายที่สุดโจลีนไปทำงานเป็นนักวาดการ์ตูนอยู่ใน Los Angeles นครแห่งฮอลลีวูด 



โจลีนฝันเห็นภาพตัวเองเป็นดาราผู้มีชื่อเสียง ได้นั่งรถลีมูซีนกลับไปหาลูกชาย (Brad Jr.) ที่เมือง Tulsa 


ที่เห็นคือรอยยิ้มครั้งสุดท้ายของโจลีนก่อนที่เธอจะเดินลับไป...


ชีวิตยังไม่สิ้นก็ต้องดิ้นต่อไป หุหุ...ว่าจะไม่เล่าแล้วนะเนี่ย!

No comments: