Wednesday, August 10, 2016

Simple Mouse Trap


ช่วงที่ย้ายมาอยู่บ้านห้างฉัตรใหม่ ๆ ผมเคยเขียนถึงการใช้กรงดักจับหนูแล้วนำไปปล่อยที่พื้นที่กว้างข้างวัดดอนมูล...



เมื่อเร็ว ๆ นี้มีหนูอพยพจากที่ไหนไม่รู้มาอาศัยอยู่ด้วย เจ้าหนูตัวนี้ฉลาดมากครับ ผมนำกรงดักมาใช้อีกครั้ง แต่มันรู้ทัน...ไม่ยอมเข้าใกล้ ตอนกลางคืนเวลาที่เราเข้านอนกันหมดแล้ว มันจะย่องไปแทะถังข้าวสารเกิดเสียงดังแกร๊ก ๆ เป็นที่น่ารำคาญยิ่งนัก!...

ต้องจับไปปล่อย! ในเมื่อกรงดักหนูใช้ไม่ได้ ผมก็ลองเปิด YouTube ค้นหาวิธีทำกับดักแบบต่าง ๆ โดยเริ่มตั้งแต่การนำขวดพลาสติกมาตัดทำเป็นกับดักซึ่งมีด้วยกันหลายแบบ ผมลองทำตามแล้ว แต่มันยุ่งยากตรงที่ต้องใช้ฝีมือ และอาศัยเครื่องมืออย่างเช่นคัตเตอร์คม ๆ  ในที่สุดผมก็ไปปิ้งไอเดียของ Trent Mayer ในคลิป ฺBest Mouse Trap Ever ( So Simple) ซึ่งมีผู้คลิกเข้าชมมากกว่า ๑ ล้าน ๕ แสนครั้ง...

 

ถังสีเก่าเราก็มี กระป๋องเบียร์ก็หาได้ง่าย... 


หาเศษลวดมา ๑ เส้น ผมใช้ตะปูเจาะรูที่หัวท้ายกระป๋องเบียร์ ๒ กระป๋อง ไม่ต้องใช้เครื่องมืออื่น!... 


ใช้เพียงมือที่หยาบด้านของช่างเหอะ มัดปลายลวดเข้ากับถังสีในตำแหน่งที่เห็น ดูว่ากระป๋องเบียร์หมุนได้คล่อง หากหนูขึ้นเหยียบ มันจะพลัดตกลงไปในถังสีโดยไม่ทันได้ตั้งตัว!


ผมเอาขนมปังโฮลวีทครึ่งแผ่นอบเนยให้หอม แล้วนำไปใส่ไว้ตรงกลางระหว่างกระป๋องเบียร์ทั้งสอง เติมน้ำลงไปในถังสีเล็กน้อย พอมิให้เจ้าหนูมีแรงพอที่จะดีดตัวออกจากถังได้...


นำถังสีกับดักพร้อมเหยื่อมาวางไว้ที่บันไดทางขึ้นดาดฟ้าแล้วรอ จนผ่านไป ๒ คืน ขนมปังแห้งแข็ง เจ้า Mickey Mouse ยังก็ไม่มาติดกับ!

ยอมแพ้! ผมหิ้วถังขึ้นไปวางทิ้งไว้บนดาดฟ้า...แล้วลืมสนิท หลายวันผ่านไปถึงได้ไปพบว่าขนมปังหายไปแล้ว มีศพหนูลอยขึ้นอืดอยู่ในน้ำฝนที่ตกใส่อยู่เกือบครึ่งถัง!!!  ขออโหสิด้วยน้า... 


แสดงว่าถังดักหนูง่ายสุด ๆ แบบนี้ใช้งานได้จริง... 

No comments: