Wednesday, August 24, 2016

ทำถังเก็บน้ำไว้ชั้นล่าง

ตอนย้ายมาอยู่บ้านห้างฉัตรใหม่ ๆ น้ำประปามีใช้แค่ชั้นลอย แต่ไม่ขึ้นถึงชั้นสองชั้นสามและดาดฟ้า ผมต้องคิดหนักว่าจะทำยังไงดีกับระบบน้ำ? 

โรงกลึงข้างบ้านซึ่งเป็นอาคาร ๒ คูหา ตั้งถังเก็บน้ำบนดินขนาดใหญ่ไว้ชั้นล่างแล้วสูบขึ้นไปเก็บไว้ในถังขนาดใหญ่ (เข้าใจว่า ๑,๕๐๐ ลิตร) บนดาดฟ้า แต่ที่บ้านผมไม่มีพื้นที่ที่จะตั้งถังไว้ข้างล่าง เห็นว่าน้ำประปาขึ้นถึงชั้นลอยและมีที่ว่างอยู่ตรงระเบียง ผมตัดสินใจซื้อถังเก็บน้ำขนาด ๙๐๐ ลิตรมาติดตั้ง...ความสูงพอดีเลย!

  

เมื่อมีน้ำเก็บไว้ที่ชั้นลอยก็ต้องมีปั้มอัตโนมัติไว้คอยส่งน้ำขึ้นข้างบน ผมซื้อปั้มยี่ห้อ Hitachi มาจากร้านอุดมกันทามาศในราคา ๔,๕๐๐ บาทมาใช้... 


ติดตั้งแล้วก็ใช้งานได้ดี ไม่มีปัญหาเพราะน้ำประปาหมู่บ้านไหลดีมา ๒ ปีกว่า... 


ต่อมาประปาหมู่บ้านเริ่มมีปัญหา บางครั้งแรงดันตก น้ำไม่ไหลเข้าถังเก็บบนชั้นลอย แต่ก็เป็นแค่เริ่มออกอาการ ผมคิดแก้ไขไว้ก่อนโดยยอมกระเป๋าฉีก ซื้อถังเก็บน้ำขนาด ๗๐๐ ลิตรมาติดตั้งบนดาดฟ้า ทำให้มีน้ำสำรองเพิ่มมากขึ้น แล้วยังได้ปรับเปลี่ยนระบบน้ำใหม่โดยใช้ปั้ม Hitachi ตัวเดิมสูบน้ำขึ้นมาเก็บไว้บนดาดฟ้าโดยมีสวิชอัตโนมัติ (ราคา ๓๐๐ บาท) คอยปิดเปิด 


ทุกครั้งที่เปิดก๊อกก็ไม่ต้องอาศัยปั้มอัตโนมัติ! และยังไม่มีเสียง "ป๊อกแซ่...ป๊อก" ที่ชั้นลอยให้รำคาญหู ระบบน้ำใหม่ใช้งานได้ดีมาระยะนึง จนกระทั่งถึงวันที่น้ำประปาไม่ยอมขึ้นชั้นลอยอีกต่อไป ถึงกระนั้นช่างเหอะก็ยังคงหวังว่า "เดี๋ยวก็ดีเอง"   เมื่อไม่มีน้ำก๊อกก็ต้องใช้น้ำที่เหลือจากถังในห้องน้ำ ผมบอกตัวเองว่า "เดี๋ยวก็ดีเอง"  

ขณะเดียวกันก็มิได้อยู่เฉย... ไปคว้าเอาถังน้ำใบเก่ามาจากดาดฟ้า คิดที่จะทำถังเก็บน้ำไว้ชั้นล่าง โดยใช้วัสดุอุปกรณ์ที่มีอยู่


ก่อนอื่นต้องเจาะรู...



ความจริงช่างเหอะมีดอกสว่านฟันเลื่อยสำหรับใช้เจาะบานประตูนะ แต่คงหาไม่เจอ จึงต้องทำในสิ่งที่คนอื่นเค้าไม่ทำกัน คือใช้ปลายหัวแร้งแช่อย่างที่เห็น...
 

อย่าให้รูใหญ่เกินนะ จากนั้นก็ใช้กระดาษทรายม้วนอัดเข้าไปแล้วหมุน ๆๆๆ จนได้รูกลม


นำข้อต่อพีวีซี "เกลียวนอก ๖ หุน" มาใส่ (ใช้ความเพียรมากหน่อย) ด้านในก็หาแหวนยางเก่า ๆ มาใส่แล้วอัดด้วย "เกลียวใน ๖ หุน" หมุนจนแน่น ต่อท่อเพิ่มเป็น ๑ นิ้วเพื่อจะได้เข้ากับสูบน้ำตัวใหม่ซึ่งจะต้องหาซื้อมาโดยเร็ว...


ตรงขอบถังยังเจาะรูอีก ๑ รู ด้วยวิธีการช่างเหอะ แต่ให้มีขนาดเล็กกว่า เพื่อใส่วาล์วลูกลอยขนาด ๔ หุนที่มีอยู่แล้ว!


ผมนำของเก่าที่มีอยู่มาต่อใช้งาน...


ปั้มน้ำต้องใช้ตัวใหม่.... แล้วจะไปหาซื้อที่ไหนล่ะ?

No comments: